Đường dẫn truy cập

Quốc hội Brazil biểu quyết luận tội Tổng thống Rousseff


Người biểu tình chống chính phủ tụ tập bên ngoài Quốc hội, nơi các nhà lập pháp tranh luận liệu có tiến hành luận tội Tổng thống Rousseff hay không, ngày 17/4/2016.
Người biểu tình chống chính phủ tụ tập bên ngoài Quốc hội, nơi các nhà lập pháp tranh luận liệu có tiến hành luận tội Tổng thống Rousseff hay không, ngày 17/4/2016.

Các nhà lập pháp Brazil hôm nay sẽ biểu quyết liệu có tiến hành luận tội Tổng thống Dilma Rousseff, trong lúc nước này đang chìm ngập trong cuộc khủng hoảng chính trị.

Đề nghị luận tội cần được hai phần ba số dân biểu Hạ viện (342 trên 513 đại biểu) thông qua mới được chuyển lên cho Thượng viện. Ở đó bà Rousseff sẽ phải đối mặt với một cuộc biểu quyết nữa liệu sẽ phế truất bà giữa nhiệm kỳ tổng thống thứ hai này hay không.

Tiến trình biểu qyết này bắt đầu hôm thứ Sáu vừa rồi.

Sự chống đối bà Rousseff gia tăng trong mấy tháng qua, với những cáo buộc nổi lên cho rằng bà đã sử dụng các nguyên tắc kế toán bất hợp pháp và cẩu thả để che dấu các khoản thâm thủng của chính phủ trong cuộc vận động tái tranh cử của bà năm 2014.

Bà Rousseff bác bỏ mọi cáo buộc.

Những người chỉ trích còn quy lỗi cho bà về cuộc khủng hoảng kinh tế của Brazil và một vụ bê bối tham nhũng lớn trong công ty dầu khí nhà nước Petrobas.

Nhà lãnh đạo 68 tuổi này được bầu lên làm tổng thống lần đầu vào năm 2010, và tái đắc cử lần thứ nhì vào năm 2014 – tiếp nối 13 năm cầm quyền của Đảng Công nhân cánh tả.

Người đứng đầu danh sách lên thay bà trong hai năm còn lại của nhiệm kỳ là Phó Tổng thống Michael Temer thuộc đảng Phong trào Dân chủ Brazil, người bị bà Rousseff cáo buộc tham giam âm mưu lật đổ bà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG