Đường dẫn truy cập

TT Brazil hoãn chuyến thăm Mỹ vì vấn đề theo dõi của NSA


Tổng thống Brazil Dilma Rousseff
Tổng thống Brazil Dilma Rousseff
Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã hủy bỏ kế hoạch về chuyến viếng thăm chính thức Hoa Kỳ vào tháng tới giữa những quan tâm về vấn đề Hoa Kỳ theo dõi Brazil trên mạng.

Tổng thống Rousseff lẽ ra sẽ được nghênh đón tại Washington vào ngày 23-10-2013 với chuyến viếng thăm chính thức đầu tiên trong nhiệm kỳ nhì của Tổng thống Obama. Nhưng văn phòng của bà đã nói trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng “vì thiếu một cuộc điều tra đúng hẹn” về việc phát hiện chương trình tình báo của Cơ quan An ninh Quốc Gia, điều kiện chưa thích hợp cho một chuyến viếng thăm diễn ra như đã dự trù.

Tài liệu tiết lộ bởi nhân viên tình báo khế ước Hoa Kỳ Edward Snowden cho thấy Cơ quan An ninh Quốc Gia, NSA, theo dõi thông tin về những liên lạc của Tổng thống Rousseff với các phụ tá của bà, xâm nhập mạng lưới máy vi tính của Brazil do công ty dầu quốc doanh Petrobas và thâu thập dữ liệu về hằng tỉ e-mail và các cú điện thoại ngang qua Brazil.

Cả Tòa Bạch Ốc lẫn văn phòng của Tổng thống Rousseff đều nói rằng bà Rousseff và Tổng thống Obama đã thỏa thuận hoãn lại chuyến viếng thăm chính thức này. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi với nhau bằng điện thoại hôm Thứ Hai.

Tuyên bố của Brazil nói rằng chính phủ của bà Rousseff tin tưởng rằng chuyến viếng thăm này có thể diễn ra khi vấn đề theo dõi được dàn xếp thỏa đáng.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng Tổng thống Obama mong đợi được tiếp đón Tổng thống Rousseff tới Washington “vào một thời điểm được hai bên thỏa thuận.” Ông Carney nói rằng quan hệ giữa hai quốc gia “không thể bị lu mờ bởi một vấn đề song phương duy nhất bất kể vấn đề này có thể quan trọng hay khó khăn như thế nào.”

Brazil và Hoa Kỳ đã gia tăng quan hệ đều đặn trong mấy năm gần đây, nhưng Brazil đã tức giận vì sự phát hiện việc theo dõi tình báo của Mỹ.

Các giới chức Hoa Kỳ đã nói rằng việc theo dõi của Cơ quan An ninh Quốc Gia chỉ nhắm vào những sự việc bị nghi là hoạt động khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG