Đường dẫn truy cập

Trump sửa ngày hiệu lực cho lệnh cấm du hành


Tổng thống Donald Trump
Tổng thống Donald Trump

Chính quyền Tổng thống Trump hôm 14/6 sửa đổi thời điểm khởi sự hiệu lực cho lệnh cấm 90 ngày không cho người từ 6 nước có đa số dân theo Hồi giáo vào Mỹ.

Động thái này nhằm giữ cho cuộc chiến pháp lý xung quanh lệnh cấm vẫn còn hợp lệ một khi lệnh cấm không bị hết hạn hiệu lực một phần hay toàn phần.

Bên kiện ông Trump cho biết lệnh cấm sẽ hết hạn vào thứ tư, tức 90 ngày sau thời gian hiệu lực, thoạt đầu là ngày 16/3. Nguyên đơn nói lệnh cấm của ông Trump kỳ thị người Hồi giáo.

Bản ghi nhớ do Tòa Bạch Ốc đưa ra khẳng định nhiều phần nội dung trong lệnh cấm sẽ không hết hạn trước khi chính thức có hiệu lực và ngày bắt đầu hiệu lực sẽ là ngày lệnh đình chỉ của tòa được dỡ bỏ.

Đơn kiện từ bang Hawaii và bang Maryland nói lệnh cấm của ông Trump vi phạm luật di trú liên bang và một phần trong Tu chính án thứ nhất vốn ngăn cấm chính phủ không được thiên vị hay kỳ thị bất kỳ tôn giáo nào. Chính quyền Trump nói lệnh cấm nhằm bảo vệ an ninh quốc gia.

Tòa tối cao hôm 13/6 cho chính quyền thêm thời gian để đệ nạp giấy tờ hồi đáp phán quyết của tòa phúc thẩm hôm đầu tuần tiếp tục đình chỉ lệnh cấm của ông Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG