Đường dẫn truy cập

Tối cao Pháp viện Mỹ nâng tiêu chuẩn tước quốc tịch


Tối cao Pháp viện Mỹ tại Washington, D.C, ảnh chụp ngày 4/4/2017.
Tối cao Pháp viện Mỹ tại Washington, D.C, ảnh chụp ngày 4/4/2017.

Tối cao Pháp viện Mỹ ngày 22/6 ra phán quyết gây khó khăn cho chính quyền ông Trump trong việc tước quốc tịch Mỹ của di dân trong một vụ kiện liên hệ đến một phụ nữ sắc tộc Serb, người đã khai gian về những hoạt động quân sự của chồng bà sau khi Nam Tư sụp đổ.

Các thẩm phán tối cao, với 9 phiếu thuận và 0 phiếu chống, quyết định một công dân nhập tịch Mỹ không thể bị tước quốc tịch nếu việc khai gian hay sai sót trong đơn xin nhập tịch không liên quan gì đến quyết định nguyên thủy mà chính phủ cho vào Mỹ.

Các thẩm phán đứng về bà Divna Maslenjak, người bị tước quốc tịch và trục xuất về Serbia sau khi bị kết tội vi phạm luật di trú vì khai gian rằng chồng bà không hề phục vụ trong quân đội Bosnian Serb trong những năm 1990.

Các thẩm phán tối cao bác bỏ phán quyết của tòa dưới đứng về phía chính phủ và trả hồ sơ lại cho tòa này để xem xét thêm. Tòa Kháng cáo liên bang khu vực 6 có trụ sở tại Cincinnati, khi cứu xét lại trường hợp này có thể phán rằng việc kết tội và tước quốc tịch bà Maslenjak có giá trị vì các lời khai của bà là tài liệu thực tế để bà được vào nước Mỹ.

Bà Maslenjak vào Hoa Kỳ với chồng và hai con vào năm 2000 và định cư tại Ohio. Bà được cấp qui chế tị nạn vì khai rằng bà sợ bị những người Hồi Giáo đàn áp sắc tộc tại Bosnia. Bà trở thành công dân Mỹ vào năm 2007. Vấn đề chính của trường hợp này là bà không khai chồng bà, ông Ratko, từng phục vụ trong một lữ đoàn quân đội Bosnia Serb tham dự vào cuộc tàn sát 8.000 người Hồi Giáo tại thị trấn Bosnia Srebrenica vào năm 1995.

Vấn đề pháp lý được đặt ra là liệu lời khai gian của bà Maslenjak có ảnh hưởng đối với quyết định của Mỹ cấp tình trạng người tị nạn cho bà hay không. Chính quyền ông Trump cho rằng vấn đề chính là bà khai gian, chứ không phải là vấn đề có ảnh hưởng hay không tới quyết định của chính quyền trong việc cấp tình trạng tị nạn cho bà.

Tổng thống Donald Trump tìm cách hạn chế di dân và trục xuất những người vào nước Mỹ bất hợp pháp. Sau khi nhận trường hợp này hồi năm ngoái, chính quyền Trump có cùng lập trường với chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama đối với trường hợp bà Maslenjak.

Bà Maslenjak và chồng bà đã bị trục xuất về Serbia tháng 10 năm ngoái.

VOA Express

XS
SM
MD
LG