Đường dẫn truy cập

Lệnh cấm của ông Trump ra tòa phúc thẩm


Trụ sở Tòa Phúc thẩm Liên bang khu vực 4 tại Richmond nơi xét xử đơn kháng cáo của chính quyền Trump đối với phán quyết ngày 16/3 của thẩm phán liên bang Theodore Chuang ở Maryland (ảnh chụp ngày 2/5/2017)
Trụ sở Tòa Phúc thẩm Liên bang khu vực 4 tại Richmond nơi xét xử đơn kháng cáo của chính quyền Trump đối với phán quyết ngày 16/3 của thẩm phán liên bang Theodore Chuang ở Maryland (ảnh chụp ngày 2/5/2017)

Lệnh của Tổng thống Donald Trump cấm nhập cảnh Mỹ công dân 6 nước có đa số dân theo Hồi giáo hôm 8/5 được đưa ra trước tòa phúc thẩm liên bang tại Virginia.

Tòa Phúc thẩm Liên bang khu vực 4 tại Richmond dự trù mở phiên tranh tụng 1 giờ đồng hồ về đơn kháng cáo của chính quyền Trump đối với phán quyết ngày 16/3 của thẩm phán liên bang Theodore Chuang ở Maryland.

Phán quyết của ông Chuang ngăn chặn một phần sắc lệnh ký hôm 6/3 hạn chế vào Mỹ trong vòng 90 ngày công dân các nước Libya, Iran, Somalia, Sudan, Syria và Yemen.

Lệnh này là nỗ lực lần hai của ông Trump nhằm hạn chế du hành. Lệnh đầu tiên được công bố vào ngày 27/1 năm nay, đưa đến xáo trộn và biểu tình tại các phi trường. Lệnh đã bị Tòa án chặn lại trước khi có hiệu lực ngày 16/ 3.

Một thẩm phán liên bang khác tại Hawaii ngăn chặn sắc lệnh cấm nhập cảnh và một phần của lệnh ngưng cho vào Mỹ những người xin tị nạn trong vòng 120 ngày. Một phiên xử về trường hợp này sẽ được đưa ra Tòa Phúc thẩm liên bang khu vực 9 vào ngày 15/5.

Sáu người kiện ra tòa Maryland, một số là công dân Mỹ, nói lệnh cấm không cho thân nhân họ vào Mỹ, vi phạm luật di trú liên bang và một phần của Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp vốn không cho kỳ thị căn cứ trên tôn giáo.

Trong văn kiện đệ trình tòa, chính quyền Mỹ nói các cáo giác đó mang tính ‘đồn đoán, không tới nơi tới chốn’ và rằng không nguyên đơn nào chứng minh được ‘tổn thương cụ thể và lâu dài’ phát xuất từ lệnh này.

Các luật sư của chính phủ nói tòa không nên căn cứ vào những lời lẽ của ông Trump khi vận động tranh cử Tổng thống năm 2016 về ý định áp đặt ‘lệnh cấm Hồi Giáo’ vì những tuyên bố này được đưa ra trước khi ông tuyên thệ nhậm chức Tổng thống hôm 20/1.

Luật sư của Liên hiệp các quyền Tự do dân sự Mỹ, đại diện cho các nguyên đơn, nói không thể bỏ qua những lời bình luận của ông Trump trước cuộc bầu cử.

Dù tòa phán quyết như thế nào, vụ này chắc chắn sẽ được kháng cáo lên Tối cao Pháp viện Mỹ để có quyết định cuối cùng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG