Đường dẫn truy cập

Tòa Tối cao Mỹ: Các tòa tiểu bang phải cho phép hôn nhân đồng tính


Một cặp đồng tính đã chung sống với nhau 15 năm và kết hôn được 7 năm đứng trước Tòa Tối cao tại Washington hôm 28/4/2015.
Một cặp đồng tính đã chung sống với nhau 15 năm và kết hôn được 7 năm đứng trước Tòa Tối cao tại Washington hôm 28/4/2015.

Tối cao pháp viện Mỹ phán quyết rằng các cặp đồng tính có quyền thành hôn ở bất cứ nơi nào ở trong nước, và như thế đã vô hiệu hóa luật pháp tại một số tiểu bang nghiêm cấm hôn nhân đồng phái tính.

Hiện các cặp đồng tính nam và nữ được quyền thành hôn tại 36 tiểu bang và thủ đô Washington. Phán quyết của Tòa án Tối Cao sẽ nới rộng quyền này đến tất cả 50 tiểu bang của Hoa Kỳ.

Tòa án biểu quyết với đa số 5 phiếu thuận và 4 phiếu chống, ủng hộ các cuộc hôn nhân đồng giới tính. Phán quyết của bên đa số viết rằng “khước từ quyền được thành hôn của các cặp đồng giới sẽ có tác động nghiêm trọng và lâu dài. Việc áp đặt lệnh cấm thành hôn đối với thành phần đồng giới nam và nữ, có tác dụng không tôn trọng và áp chế họ. Và Điều khoản về Quyền được Bảo vệ Bình đẳng, cũng như Điều khoản về Quyền được Hệ thống Pháp lý Đối xử Công Bằng nghiêm cấm việc vô cớ vi phạm quyền cơ bản được kết hôn".

VOA Express

XS
SM
MD
LG