Đường dẫn truy cập

Quốc vương Thái Lan ra tay ngăn chị gái tranh cử thủ tướng


Đơn đăng kí tư cách ứng cử viên của công chúa Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi, tại văn phòng Ủy ban Bầu cử ở Bangkok, Thái Lan, ngày 8 tháng 2, 2019.
Đơn đăng kí tư cách ứng cử viên của công chúa Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi, tại văn phòng Ủy ban Bầu cử ở Bangkok, Thái Lan, ngày 8 tháng 2, 2019.

Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn hôm thứ Sáu ra tay ngăn chặn một nỗ lực bất ngờ của chị gái ông sau khi bà đệ đơn tranh cử thủ tướng vào tháng 3. Ông gọi việc bà ứng cử đại diện một đảng đối lập có chủ trương dân túy là “không phù hợp” và vi hiến.

Công chúa Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi, 67 tuổi, gây choáng váng cho cả nước khi tuyên bố hôm thứ Sáu rằng bà sẽ là ứng cử viên thủ tướng duy nhất cho đảng này, vốn trung thành với cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra bị truất phế, trong cuộc bầu cử vào tháng 3.

Việc bà tranh cử ngay lập tức đe dọa đảo lộn cuộc tổng tuyển cử toàn quốc đầu tiên kể từ cuộc đảo chính quân sự năm 2014 lật đổ một chính phủ trung thành với ông Thaksin, nhân vật trung tâm của nhiều năm hỗn loạn chính trị và các cuộc biểu tình đối nghịch trên đường phố gây chia rẽ sâu sắc trong xã hội Thái Lan.

Nhưng nỗ lực bước vào chính trường của bà có thể khó thành hiện thực sau khi Quốc vương Vajiralongkorn công khai chống đối. Điều này có phần chắc sẽ khiến Ủy ban Bầu cử loại bà ra khỏi cuộc đua hoặc bà sẽ phải bỏ cuộc.

Thái Lan trở thành chế độ quân chủ lập hiến kể từ năm 1932, nhưng hoàng gia vẫn có ảnh hưởng lớn và được hàng triệu người tôn sùng.

“Việc một thành viên cao cấp của hoàng gia tham gia chính trị, dưới bất cứ hình thức nào, là một hành động mâu thuẫn với truyền thống, phong tục và văn hóa của đất nước, và do đó được xem là không phù hợp,” nhà vua nói trong một tuyên bố.

Tuyên bố được cung điện phát đi và sau đó được một xướng ngôn viên truyền hình đọc trên sóng, Reuters cho biết.

Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn, giữa
Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn, giữa

Quốc vương Vajiralongkorn cũng dẫn ra một điều khoản trong hiến pháp quy định quốc vương đứng trên chính trị và duy trì sự trung lập chính trị.

“Tất cả các thành viên hoàng gia đều phải tuân thủ cùng những nguyên tắc... và không thể nắm giữ bất cứ chức vụ chính trị nào, bởi vì điều này mâu thuẫn với ý định của hiến pháp.”

Ngày thứ Sáu là ngày cuối cùng để các bên tuyên bố tư cách ứng cử viên.

Reuters cho biết Ủy ban Bầu cử từ chối bình luận khi được hãng tin này liên lạc vào tối thứ Sáu, với một quan chức nói rằng các thành viên ủy ban sẽ tổ chức một cuộc họp vào ngày thứ Hai.

Reuters nói không thể liên lạc được với đảng đề cử công chúa, Thai Raksa Chart - một nhánh của một đảng lớn hơn ủng hộ ông Thaksin vốn bị truất quyền trong cuộc đảo chính năm 2014, để yêu cầu bình luận.

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, là tổng tư lệnh quân đội khi ông lãnh đạo cuộc đảo chính năm 2014 và hiện đang đứng đầu chính quyền cầm quyền, cũng tuyên bố tranh cử vào ngày thứ Sáu.

Bà Ubolratana, từng đóng phim truyền hình và điện ảnh ở Thái Lan, đã từ bỏ hầu hết các tước hiệu hoàng gia của mình vào năm 1972 khi bà kết hôn với một người Mỹ, một sinh viên tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Peter Jensen.

Bà sống ở Mỹ trong hơn 26 năm trước khi họ li hôn vào năm 1998.

Bà trở về Thái Lan vĩnh viễn vào năm 2001, thực hiện các nghĩa vụ hoàng gia nhưng không bao giờ lấy lại được đầy đủ các tước hiệu hoàng gia của bà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG