Đường dẫn truy cập

Tòa phúc thẩm cho phép Mỹ tiếp tục trục xuất người xin tị nạn về Mexico


Di dân Trung Mỹ xếp hàng nhận thực phẩm tại một sở cứu hỏa được sử dụng làm nơi tạm trú ở Ciudad Juarez, Mexico, vào ngày 7/4/2019.
Di dân Trung Mỹ xếp hàng nhận thực phẩm tại một sở cứu hỏa được sử dụng làm nơi tạm trú ở Ciudad Juarez, Mexico, vào ngày 7/4/2019.

Một tòa phúc thẩm của Hoa Kỳ đã ra phán quyết hôm thứ Ba 7/5 rằng chính quyền Trump có thể tiếp tục gửi trả những người xin tị nạn về Mexico trong khi chờ xét duyệt hồ sơ. Động thái này diễn ra trong lúc chính phủ kháng cáo phán quyết của tòa án cấp thấp hơn cho rằng chính sách này vi phạm luật di trú của Hoa Kỳ.

Theo Reuters, Tòa phúc thẩm liên bang Khu vực 9 ở San Francisco tuyên bố rằng phán quyết của tòa sơ thẩm cấm chính phủ trả người xin tị nạn cho Mexico là “gần như không còn hiệu lực” sau kháng cáo này.

Bộ Nội An “có phần chắc sẽ chịu những tổn hại không thể khắc phục vì lệnh cấm sơ thẩm đã loại bỏ một số biện pháp được được Quốc hội chuẩn thuận để xử lý khoảng 2.000 người di cư hiện đang đổ về biên giới phía nam mỗi ngày”, Reuters dẫn lời các thẩm phán nói.

Trong khi những người xin tị nạn lo sợ về những hậu quả khi bị đưa trở lại Mexico, các thẩm phán nói rằng khả năng bị tổn hại đã giảm đi phần nào bởi cam kết của chính phủ Mexico trong việc tôn trọng luật pháp quốc tế và sẽ cấp các quy chế nhân đạo và giấy phép lao động cho các cá nhân bị đưa trả lại.

Chính phủ Hoa Kỳ đã kháng cáo lệnh của Tòa án khu vực D.C. hồi đầu tháng 4 được gọi là Phương thức bảo vệ người di cư (MPP).

Chương trình được đưa ra vào tháng 1 là một trong nhiều chính sách nhằm làm chậm lại số lượng người nhập cư đến biên giới ngày càng tăng. Nhiều gia đình từ khu vực Trung Mỹ, và số lượng người hiện đã tăng lên mức cao nhất trong một thập niên.

Kể từ khi chính sách có hiệu lực vào ngày 29/1, tính đến ngày 1/5, đã có hơn 3.000 người Trung Mỹ bị gửi trả lại Mexico, theo các quan chức Mexico.

VOA Express

XS
SM
MD
LG