Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc yêu cầu Hạ Viện chấp thuận cấp 500 triệu đôla cho phe đối lập Syria


Thành viên của Đơn vị bảo vệ người Kurd và Quân đội Syria Tự do tại một trạm kiểm soát Ras al-Ayn, Syria
Thành viên của Đơn vị bảo vệ người Kurd và Quân đội Syria Tự do tại một trạm kiểm soát Ras al-Ayn, Syria

Tòa Bạch Ốc yêu cầu quốc hội chuẩn chi 500 triệu đô la để trang bị và huấn luyện cho những thành viên chọn lọc của lực lượng chống đối có chủ trương ôn hòa ở Syria. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, bà Caitlin Hayden, hôm thứ 5 cho biết khoản tiền đó cũng sẽ được dùng để giúp bảo vệ dân chúng Syria, ổn định các khu vực do phe nổi dậy kiểm soát và ứng phó với mối đe dọa khủng bố. Thông tín viên Michael Brown của đài VOA tường thuật rằng yêu cầu của Tòa Bạch Ốc được đưa ra trong lúc quân đội Syria thực hiện một vụ không kích gây nhiều chết chóc ở thành phố Aleppo.

Ông Abu Ibrahim, một nghị viên hội đồng thành phố, cho biết như sau:

"Những thùng chất nổ dùng để tấn công thường dân đã gây ra rất nhiều thiệt hại. Không có thành viên của Quân đội Syria Tự do hay căn cứ quân sự nào ở đây. Con số nạn nhân rất lớn."

Hoa Kỳ nói rằng tuy không có giải pháp quân sự cho vụ khủng hoảng ở Syria, khoản tiền mà chính quyền Obama yêu cầu sẽ là một bước khác nữa để giúp dân chúng Syria tự bảo vệ trước những vụ tấn công của chế độ Assad.

Trong lúc vùng Trung Đông chìm vào hỗn loạn, một số người Syria bị mắc kẹt giữa hai lằn đạn tin rằng họ đã bị thế giới quên lãng.
Ông Omar Karm, một cư dân ở thành phố al Jabal, than trách như sau:

"Thế giới đâu rồi? Loài người đâu rồi? Liên hiệp quốc đâu rồi?"

Trong lúc bạo động tiếp diễn ở Syria, người đứng đầu công tác nhân đạo của Liên hiệp quốc, bà Valerie Amos, nói với Hội đồng Bảo an rằng chính phủ Syria đang gây cản trở cho việc đưa phẩm vật cứu trợ đến tay những người cần được giúp đỡ:

"Chúng ta ai nấy cũng hy vọng có được sự cải thiện đáng kể trong tình hình ở thực địa. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là một lần nữa tôi phải thông báo cho hội đồng biết rằng bạo động và những vụ tấn công thường dân của tất cả các bên trong cuộc xung đột và những vụ vi phạm nhân quyền vẫn không ngừng xảy ra với những hậu quả vô cùng tai hại cho những người bị ảnh hưởng."

Bà Amos nói với các thành viên Hội đồng Bảo an rằng gần 11 triệu người ở Syria cần được cứu trợ.

Hồi tháng hai Hội đồng Bảo an đã đồng thanh chấp thuận một nghị quyết để đòi hỏi tất cả các phe ở Syria phải để cho các tổ chức và cơ quan cứu trợ được tự do hoạt động nhằm giúp đỡ những nạn nhân của cuộc nội chiến.

VOA Express

XS
SM
MD
LG