Đường dẫn truy cập

Syria bàn giao lô vũ khí hóa học cuối cùng


Một container chứa võ khí hóa học với nhãn dán bên ngoài 'chất độc hại'
Một container chứa võ khí hóa học với nhãn dán bên ngoài 'chất độc hại'
Các cơ quan giám sát quốc tế về vũ khí hóa học được giao nhiệm vụ tiêu hủy kho vũ khí của Syria cho biết họ đã nhận được lô hóa chất độc hại cuối cùng của nước này.

Người đứng đầu của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học, Ahmet Uzumcu, hôm thứ Hai cho biết tàu chở đợt vũ khí hóa học cuối cùng vừa rời cảng Latakia của Syria.

Ông Uzumcu nói với các phóng viên ở The Hague rằng sẽ mất đến bốn tháng để tiêu hủy 1300 tấn hóa chất mà Syria đã bàn giao.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ca ngợi việc chuyển giao này nhưng cảnh báo việc sử dụng khí clo, vốn không nằm trong danh sách thành phần vũ khí hóa học được khai báo, vẫn còn là một vấn đề nghiêm trọng cần được giải quyết.

Phó Đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc, Peter Wilson, cho biết việc bàn giao này là một "tiến bộ đáng kể", nhưng nói rằng vẫn còn "những sai khác về thủ tục và thực tế" với việc khai báo của Syria mà cần phải được giải quyết.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đồng ý tiêu hủy kho dự trữ vũ khí hóa học của Syria dưới áp lực quốc tế sau cái chết của hàng trăm người trong một cuộc tấn công khí sarin năm ngoái ở ngoại ô Damascus.

Các nước phương Tây quy trách cho lực lượng của ông Assad xả khí độc thần kinh. Chính phủ Syria đổ lỗi cho phiến quân trong cuộc nội chiến Syria giờ đã sang năm thứ tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG