Đường dẫn truy cập

Israel tấn công các mục tiêu quân sự tại Syria


Binh sĩ Israel khiêng vỏ đạn xe tăng gần Alonei Habashan trong vùng Cao nguyên Golan, ngày 22/6/2014.
Binh sĩ Israel khiêng vỏ đạn xe tăng gần Alonei Habashan trong vùng Cao nguyên Golan, ngày 22/6/2014.
Israel đã có những hành động quân sự tại Syria sau một cuộc tấn công xuyên biên giới gây chết người. Từ Jerusalem Thông tín viên Robert Berger gởi về bài tường thuật sau đây.

Các máy bay chiến đấu của Israel tấn công 9 mục tiêu quân sự bên trong Syria, gồm có một trung tâm chỉ huy và những vị trí pháo binh. Israel cho biết các cuộc oanh kích này là để trả đũa cho một vụ tấn công hôm Chủ Nhật vào Cao nguyên Golan đang tranh chấp, trong đó một cậu bé người Israel 13 tuổi thiệt mạng vì tên lửa chống tăng từ Syria bắn sang.

Hai người khác, gồm có cha cậu bé, một nhân viên khế ước của bộ quốc phòng Israel, bị thương khi tên lửa trúng vào xe của họ.

Đây là thiệt hại nhân mạng đầu tiên của Israel tại vùng biên giới kể từ khi cuộc nội chiến Syria bùng phát cách đây hơn 3 năm. Hiện không rõ phe nổi dậy Syria hay lực lượng chính phủ đứng đằng sau sự kiện này.

Bộ trưởng các Vấn đề Chiến lược Israel Yuval Steinitz nói thông điệp của vụ không kích này là rõ ràng.

Ông Steinitz nói Israel không can thiệp vào cuộc nội chiến Syria, nhưng có những lằn ranh đỏ không được vượt qua.

Nói chuyện trên đài phát thanh Israel, ông Steinitz cho biết quốc gia Do Thái sẽ bảo vệ công dân của mình. Ông nói thêm Israel đáp ứng mạnh mẽ nhưng có tính toán để cảnh báo Syria là những cuộc tấn công xuyên biên giới sẽ không được dung thứ.

Israel hầu như đứng ngoài cuộc tranh chấp Syria, nhưng năm ngoái họ đã thực hiện một số cuộc không kích nhằm vào những vũ khí hiện đại bị cáo buộc được chuyển từ Syria đến cho tổ chức du kích Hồi Giáo Hezbollah tại Libăng.

Chế độ Syria, bị lún sâu vào cuộc chiến đấu để sống còn, không trả đũa những cuộc tấn công của Israel. Tuy nhiên mỗi khi Không lực Israel có những hoạt động bên trong Syria thì nhiều người lo ngại là cuộc nội chiến tại nước này có thể leo thang thành một các chiến tranh rộng lớn hơn trong vùng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG