Đường dẫn truy cập

Bạch Ốc: Tiết lộ hồ sơ thuế là bất hợp pháp


Cô Rachel Maddow, người dẫn chương trình truyền hình MSNBC và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.
Cô Rachel Maddow, người dẫn chương trình truyền hình MSNBC và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Tòa Bạch Ốc đã ra tuyên bố nói rằng thu nhập của Tổng thống Donald Trump trong năm 2005 là 150 triệu đô la, và ông đã trả thuế 38 triệu đô la. Tòa Bạch Ốc chỉ trích nặng nề một bản tin truyền hình vì đã tiết lộ bản khai thuế chính thức của ông Trump, nói rằng đó là một hành động bất hợp pháp.

Bản tuyên bố đưa ra vào cuối ngày thứ Ba trước khi đài truyền hình MSNBC phát đi bản tin. Cô Rachel Maddow, người dẫn chương trình truyền hình phổ biến các tài liệu mà bà cho là hồ sơ thuế năm 2005 của ông Trump. Hồ sơ thuế này do nhà báo đoạt giải Pulitzer, đồng thời là nhà phân tích thuế David Cay Johnston cung cấp.

Ông Johnston nói với cô Maddow rằng ông đã tìm thấy hai trang báo cáo thuế trong hộp thư của ông. Ông nói rằng ông không biết ai gửi đến cho ông, hoặc lý do gửi.

Cô Maddow cho biết cô đã gửi bản sao của báo cáo thuế lên Tòa Bạch Ốc để xin bình luận. Chính quyền ông Trump đã ra tuyên bố công khai trước khi chương trình truyền hình của cô Maddow lên sóng vào tối thứ ba.

Trong bản tuyên bố, Nhà Trắng nói: "Các ông các bà biết là mình đang tuyệt vọng muốn thu hút người xem, khi sẵn lòng vi phạm pháp luật để tung ra một câu chuyện về hai trang khai thuế cách đây một thập kỷ."

Tuyên bố này nói thêm: "Trước khi được bầu làm tổng thống, ông Trump là một trong những doanh nhân thành công nhất trên thế giới. Việc đánh cắp và loan tải bản khai thuế là hoàn toàn bất hợp pháp. Các phương tiện truyền thông không trung thực có thể tiếp tục loan tin về việc này, về phần tổng thống thì ông sẽ tập trung vào công việc của ông."

Ông Trump từ lâu khẳng định rằng công chúng Mỹ không quan tâm đến báo cáo thuế của ông. Tuy nhiên, hồ sơ thuế đầy đủ của ông Trump có bao gồm những chi tiết quan trọng như những khoản tặng từ thiện, số thu nhập hàng năm và nguồn thu nhập.

Vấn đề thuế là một mục tiêu chính bị công kích bởi đối thủ của ông trong chiến dịch tranh cử. Bà Hillary Clinton cho rằng ông Trump có điều gì đó muốn giấu giếm.

Mặc dù ông Trump lặp đi lặp lại rằng ông không thể tiết lộ bản khai thuế hiện tại vì Cơ quan Thuế Vụ - IRS đang thực hiện kiểm toán, IRS nói điều này không đúng.

Vấn đề về hồ sơ khai thuế của ông Trump đã khiến công chúng phải đặt dấu hỏi cách đây vài tháng. Kể từ khi ông Trump lên nhậm chức vào ngày 20 tháng 1, hơn 1 triệu người Mỹ đã ký thỉnh nguyện thư điện tử, yêu cầu Tổng thống Trump tiết lộ hồ sơ khai thuế.

Tòa Bạch Ốc không nói liệu Tổng thống có ý định công khai bất kỳ bản khai thuế hàng năm nào của ông trong khi còn tại chức hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG