Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc không xác nhận TT Obama gởi thư cho Lãnh đạo Tối cao Iran


Tổng thống Obama tại Phòng Bầu dục của Tòa Bạch Ốc.
Tổng thống Obama tại Phòng Bầu dục của Tòa Bạch Ốc.

Tòa Bạch Ốc không phủ nhận mà cũng không xác nhận một bài báo nói rằng Tổng thống Barack Obama đã gửi thư cho lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei về cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo .

Phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc Josh Earnest hôm qua nói ông không ở trong vị thế để có thể thảo luận thư từ đi lại riêng tư giữa Tổng thống và bất kỳ nhà lãnh đạo nào trên thế giới.

Người phát ngôn này cũng cho biết, Mỹ đã mở rộng các cuộc đàm phán với Iran ngoài chương trình hạt nhân. Ông Josh Earnest nói:

"Chúng tôi đã thảo luận bên lề các cuộc đàm phán ít nhất một vài lần về chiến dịch quân sự vẫn đang được tiến hành chống lại Nhà Nước Hồi giáo của Hoa Kỳ và hơn 60 thành viên trong liên minh rộng lớn này. Hoa Kỳ sẽ không hợp tác quân sự với Iran trong nỗ lực này, chúng tôi sẽ không chia sẻ thông tin tình báo với Iran."

Chủ Nhật tới đây, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ gặp Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif và người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh Châu Âu, bà Catherine Ashton tại Oman, để thảo luận về những tiến bộ hướng tới hạn chót 24 tháng 11, để đạt một thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Tổng Thống Obama nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư rằng Mỹ và các đồng minh thuộc nhóm P5+1 đã trao Iran một khung sườn cho một thỏa thuận hạt nhân.

Iran nói rằng nước này sẽ hạn chế chương trình tinh chế uranium để đổi lấy việc chấm dứt các biện pháp cấm vận.

Iran bác bỏ cáo buộc cho rằng họ có ý định chế tạo một quả bom hạt nhân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG