Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc đã được cảnh báo Tướng Flynn có thể bị Moscow điều khiển


Ông Michael Flynn, lúc còn là Cố vấn An ninh Quốc gia, đến Tòa Bạch Ốc ngày 13/2/2017
Ông Michael Flynn, lúc còn là Cố vấn An ninh Quốc gia, đến Tòa Bạch Ốc ngày 13/2/2017

Cựu quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Sally Yates nói rằng bà đã cảnh báo Tòa Bạch Ốc của Tổng thống Trump rằng cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn có thể bị Moscow hăm dọa và điều khiển.. Bà Yates nói với một ủy ban của Thượng viện rằng bà đã cảnh báo Tòa Bạch Ốc hơn hai tuần lễ trước khi Tổng thống Trump sa thải ông Flynn vì đã nói dối về các cuộc tiếp xúc của ông với đại sứ Nga tại Hoa Kỳ.

Tổng thống Donald Trump đã sa thải ông Michael Flynn hồi giữa tháng 2 sau khi truyền thông báo chí loan tin rằng cố vấn an ninh quốc gia đã nói dối với Phó Tổng thống Mike Pence. Bà Sally Yates nói với các thượng nghị sĩ rằng bà đã cảnh báo cố vấn pháp lý của Tòa Bạch Ốc về thông tin này hồi cuối tháng 1, sau khi Phó Tổng thống Pence tuyên bố sai sự thật rằng ông Flynn không tiếp xúc với đại sứ Nga.

Bà Yates nói: "Phó tổng thống và các giới chức khác có quyền được biết thông tin mà họ đưa ra cho công chúng Mỹ là không đúng sự thật… Nga cũng biết về những gì Tướng Flynn làm, và Nga cũng biết Tướng Flynn đã cố vấn sai cho phó tổng thống... Chuyện đó dẫn đến tình huống có thể bại lộ thông tin, một tình huống mà người Nga có thể dùng để hăm dọa để điều khiển cố vấn an ninh quốc gia."

Các giới chức cấp cao của Tòa Bạch Ốc trước đó nói cảnh báo của bà Yates là chỉ là "khuyến cáo mơ hồ," không đặt ra một lo ngại ngay lập tức.

Và giờ trước cuộc điều trần của bà Yates, truyền thông báo chí lại loan tin rằng cựu Tổng thống Barack Obama trước đó đã cảnh báo ông Trump về mức độ trung thực của ông Flynn, trong một cuộc họp chỉ vài ngày sau cuộc bầu cử tháng 11. Tòa Bạch Ốc đã xác nhận điều đó.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, Sean Spicer nói:

“Tổng thống Obama lên tiếng rằng ông thực sự không phải là người ủng hộ Tướng Flynn. Nếu Tổng thống Obama thực sự lo ngại về Tướng Flynn thì tại sao ông không hoãn việc thông qua lý lịch an ninh của ông Flynn lại. Lý lịch an ninh của ông Flynn đã được thông qua một tháng trước đó."

Nhiều ủy ban của Thượng viện đang điều tra về một vấn đề lớn hơn.

Thượng nghị sĩ Lindsy Graham của Ðảng Cộng hòa hỏi bà Yates:

“Bà có bất cứ bằng chứng nào gợi ý bất cứ ai trong nhóm vận động tranh cử của ông Trump năm 2016 câu kết với chính phủ Nga hay các cơ quan mật vụ Nga không?"

Bà Yates nói:

“Để trả lời câu hỏi đòi hỏi tôi phải nói ra những thông tin mật, và do đó tôi không thể trả lời câu hỏi đó.”

Nhưng theo cựu lãnh đạo ngành tính báo, ông James Clapper, thì rõ ràng là Nga chủ ý phá cuộc bầu cử của Mỹ:

“Nếu có bất cứ một hồi chuông nào cảnh báo rằng cần phải đề cao cảnh giác và phải có hành động chống lại mối đe dọa đối với hệ thống chính trị dân chủ của chúng ta, thì đó chính là diễn biến này."

Ông Clapper nói rằng thành công của Nga hồi năm ngoái sẽ khiến Nga tiếp tục đẩy mạnh việc can thiệp vào các cuộc bầu cử của Mỹ và những nơi khác trên thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG