Đường dẫn truy cập

Điều trần tại Thượng viện về vai trò Nga trong bầu cử Mỹ


Bà Sally Yates, người từng là quyền Bộ trưởng Tư pháp trong những ngày đầu của chính quyền Trump.
Bà Sally Yates, người từng là quyền Bộ trưởng Tư pháp trong những ngày đầu của chính quyền Trump.

Hôm thứ Hai, một ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ xem xét lại tầm mức của sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái.

Bà Sally Yates, người từng là quyền Bộ trưởng Tư pháp trong những ngày đầu của chính quyền Trump, sẽ ra điều trần trước tiểu ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ về Tội phạm và Khủng bố. Nội dung buổi điều trần xoay quanh những lời cảnh báo mà bà đưa ra với tân chính quyền Trump liên quan đến các cuộc trao đổi giữa cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn với đại sứ Nga Sergey Kislyak tại thủ đô Washington.

Tổng thống Donald Trump sa thải ông Flynn sau có 24 ngày từ khi xuất hiện bằng chứng cho thấy ông Flynn nói dối với Phó Tổng thống Mike Pence và những người khác về những cuộc trao đổi giữa ông với nhà ngoại giao Nga.

Bà Yates, người từng giữ chức Bộ trưởng Tư pháp dưới quyền cựu Tổng thống Barack Obama, bị ông Trump sa thải sau khi bà từ chối bảo vệ lệnh cấm nhập cư và du hành.

Ông James Clapper, Giám đốc tình báo quốc gia của chính quyền ông Obama, theo dự kiến cũng sẽ ra điều trần. Ông là người đóng vai trò thiết yếu dẫn đến kết luận của cộng đồng tình báo Hoa Kỳ rằng Nga muốn tìm cách tăng cơ may thắng cử cho ông Trump bằng cách tấn công máy tính của người đứng đầu chiến dịch tranh cử của đối thủ ông Trump, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Tổng thống Trump tiếp tục gạt bỏ những cáo buộc cho rằng Moscow đã đóng một vai trò trong chiến thắng bất ngờ của ông Trump, đánh bại bà Clinton. Trong một bình luận trên trang Twitter, ông Trump mô tả cáo buộc vừa kể là một chuyện "giả mạo", được dùng như một "một cái cớ mà các đảng viên Dân chủ sử dụng để biện minh cho sự thất bại của họ trong cuộc bầu cử."

VOA Express

XS
SM
MD
LG