Đường dẫn truy cập

Tòa án Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do cho mục sư Mỹ


Mục sư Andrew Brunson (trái) về nhà sau khi được phóng thích vào ngày 12/10/2018.
Mục sư Andrew Brunson (trái) về nhà sau khi được phóng thích vào ngày 12/10/2018.

Tòa án Thổ Nhĩ Kỳ hôm 12/10 phán quyết trả tự do cho mục sư Tin Lành Andrew Brunson, tâm điểm của căng thẳng ngoại giao giữa Ankara và Washington. Theo Reuters, đây là động thái có thể xem là bước đầu tiên hướng tới hàn gắn quan hệ giữa hai đồng minh NATO.

Tòa án đã kết án ông Andrew Brunson 3 năm và 1,5 tháng tù giam với tội danh khủng bố, nhưng nói rằng ông không phải ở tù thêm nữa.

Mục sư đã sống ở Thổ Nhĩ Kỳ hơn 20 năm qua đã bị giam tù hai năm trước và bị quản thúc tại gia kể từ tháng Bảy.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ trong một nỗ lực buộc Ankara phải trả tự do cho ông Brunson, viết trên trang Twitter rằng: “Mục sư Brunson vừa được thả ra. Ông sắp trở về nhà!”

Trong bộ vét đen, áo sơ mi trắng và cà vạt đỏ, mục sư quê ở bang North Carolina, Mỹ, đã bật khóc khi tòa ra phán quyết, Reuters dẫn lời các nhân chứng cho biết.

Trước quyết định của thẩm phán, ông nói với tòa rằng: “Tôi là một người vô tội. Tôi yêu Chúa Giêsu, tôi yêu Thổ Nhĩ Kỳ”.

Sau phán quyết, luật sư của ông Brunson nói với các phóng viên rằng nhiều khả năng mục sư Brunson sẽ rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

Bế tắc ngoại giao qua vụ ông Brunson, người từng là mục sư của Giáo hội Phục sinh Izmir, đã gây ra một đợt bán tháo đồng lira khiến đồng tiền của Thổ Nhĩ Kỳ mất giá, làm trầm trọng thêm một cuộc khủng hoảng tài chính ở nước này.

Ông Brunson bị buộc tội liên kết với các chiến binh người Kurd và những người ủng hộ ông Fethullah Gulen, một giáo sĩ mà Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc đã âm mưu đảo chính vào năm 2016. Ông Brunson phủ nhận cáo buộc, và Washington đã yêu cầu Ankara phải phóng thích ông ngay lập tức.

Tổng thống Trump được cho là đã ghi điểm với các Kitô hữu Tin Lành bằng cách tập trung vào vụ ông Brunson.

Theo Reuters, việc mục sư Brunson được phóng thích có thể làm tăng khả năng của ông Trump thúc đẩy cử tri đi bỏ phiếu với số lượng lớn cho đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử ngày 6/11, là cuộc bầu cử quyết định liệu đảng này có giữ quyền kiểm soát Quốc hội hay không.

Đài truyền hình NBC của Mỹ hôm 11/10 cho biết Washington đã bí mật thỏa thuận với Ankara để đảm bảo việc phóng thích ông Brunson.

Mối quan hệ giữa hai đồng minh NATO cũng đang bị căng thẳng vì những tranh chấp quanh việc Mỹ hỗ trợ cho các chiến binh người Kurd ở miền bắc Syria, kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ mua một hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga và vụ bỏ tù một nhà điều hành ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ vì vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

VOA Express

XS
SM
MD
LG