Đường dẫn truy cập

Tòa án Nga kết tội một luật sư đã chết về tội trốn thuế


Tấm bia trên mộ của luật sư Sergei Magnitsky tại một nghĩa trang ở Moscow. Ông Magnitsky qua đời trong nhà tù vào năm 2009 ở tuổi 37, sau khi bị giam cầm gần một năm.
Tấm bia trên mộ của luật sư Sergei Magnitsky tại một nghĩa trang ở Moscow. Ông Magnitsky qua đời trong nhà tù vào năm 2009 ở tuổi 37, sau khi bị giam cầm gần một năm.
Một tòa án Moscow ra phán quyết kết tội luật sư quá cố Sergei Magnitsky về tội trốn thuế, kết thúc một vụ án xét xử người đã chết trong một vụ án gây căng thẳng cho các quan hệ Mỹ-Nga.

Trong khi làm việc cho Hermitage Capital Management, công ty đầu tư lớn nhất của phương Tây hoạt động tại Nga, Luật sư Sergei Magnitsky tố cáo cơ quan thi hành công lực của Nga và các giới chức thuế vụ có can dự vào một chương trình theo đó họ nhận một cách bất hợp pháp tiền thuế trả lại do công ty Hermitage đóng ở Nga, tổng cộng lên tới 230 triệu đôla.

Luật sư Magnitsky sau đó bị bắt giữ về tội trốn thuế. Ông qua đời trong nhà tù vào năm 2009 ở tuổi 37, sau khi bị giam cầm gần một năm.

Luật sư Magnitsky nói ông bị khước từ không được chăm sóc y tế.

Hồi năm 2011, một cuộc điều tra của hội đồng nhân quyền của Tổng Thống Nga thời đó, Dimitry Medvedev, kết luận rằng ông Magnitsky, vốn bị bệnh về tuyến tụy, hoàn toàn không được tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế trước khi qua đời.

Hội đồng này nói thêm rằng có “lý do hợp lý” để tin rằng luật sư Sergei Magnitsky đã chết vì bị đánh đập.

Vụ này trở thành một biểu tượng của nạn ngược đãi tù nhân tại nước Nga hiện đại, dẫn tới một cuộc tranh chấp mới giữa Moscova và Washington.

Hoa Kỳ ban hành Đạo luật Sergei Magnitsky, áp đặt lệnh cấm visa và các biện pháp cấm vận tài chánh đối với các giới chức Nga bị tố cáo về các hành vi vi phạm nhân quyền.

Tiếp sau đó, Tổng Thống Nga Vladimir Putin ký ban hành một đaọ luật cấm người Mỹ nhận trẻ em Nga làm con nuôi.

Phúc trình của người sáng lập Hermitage, ông William Browder, nói rằng luật sư Sergei Magnitsky qua đời độ một giờ đồng hồ sau khi bị cai tù đánh đập.

Ông Browder cũng bị tòa án Moscow kết tội khiếm diện hôm nay, về tội trốn thuế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG