Đường dẫn truy cập

Nga chấm dứt điều tra về cái chết của ông Magnitsky


Ngôi mộ của luật sư Sergei Magnitsky tại một nghĩa trang ở Moscow. Nga, 16/11/2012
Ngôi mộ của luật sư Sergei Magnitsky tại một nghĩa trang ở Moscow. Nga, 16/11/2012
Các nhà điều tra Nga đã chấm dứt điều tra về cái chết của ông Sergei Magnitsky, một luật sư chết trong tù vào năm 2009 sau khi tố cáo các giới chức Nga biển thủ tiền thuế trong một phạm vi rộng lớn. Những người này nói ông không bị ngược đãi trong tù.

Ủy ban Điều tra Nga hôm thứ Ba cho biết chấm dứt điều tra về cái chết của ông Magnitsky vì không tìm thấy bằng chứng ông là đối tượng của “những điều kiện đặc biệt” hay là bị “hành hạ về thể xác hay bị tra tấn” trong tù. Ủy ban nói ông chết vì đau tim.

Ông Magnitsky, một luật sư làm việc cho công ty Hermitage Capital Management, một công ty đầu tư lớn nhất của phương Tây đang hoạt động tại Nga, tố cáo các nhân viên thi hành công lực Nga và các giới chức thuế vụ dính líu vào một mưu đồ gian dối nhận tiền thuế được trả lại mà công ty Hermitage đã nộp tại Nga, tổng cộng 230 triệu đô la.

Sau đó ông bị bắt vì tội trốn thuế. Ông chết trong tù ở tuổi 37, sau khi bị giam gần 1 năm và ông nói ông không được chăm sóc sức khỏe.

Vào năm 2011, một cuộc điều tra của hội đồng nhân quyền của nguyên Tổng thống Nga Dmitri Medvedev khám phá ra ông Magnitsky, bị viêm lá lách, “hoàn toàn không được chăm sóc sức khỏe” trước khi chết. Hội đồng nói thêm là “có lý do để nghi ngờ” cái chết của ông Magnitsky là do bị đánh đập.

Một phúc trình của ông William Browder, sáng lập viên của Hermitage Capital Management, được công bố năm ngoái cho biết là ông Magnitsky chết khoảng một giờ sau khi bị bảo vệ nhà tù đánh đập.

Trường hợp ông Magnitsky trở thành biểu tượng cho những vụ bạo hành trong tù của nước Nga thời hiện đại và đưa đến một cuộc tranh chấp mới giữa Moscow và Washington.

Hoa Kỳ ban hành Luật Magnitsky, cấm cấp visa và áp dụng những biện pháp trừng phạt tài chánh đối với các giới chức Nga bị cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Sau đó Tổng thống Nga Vladimir Putin nhanh chóng ký một đạo luật cấm người Mỹ nhận con nuôi Nga.

Loan báo hôm thứ Năm chấm dứt cuộc điều tra về cái chết của ông Magnitsky được đưa ra chưa đầy 24 tiếng đồng hồ sau khi các công tố viên tại bang Texas, miền tây nam nước Mỹ, loan báo sẽ không truy tố một cặp vợ chồng về cái chết của một bé trai Nga 3 tuổi được nhận làm con nuôi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG