Đường dẫn truy cập

Tòa án Hình sự Quốc tế lại hoãn vụ xử Tổng thống Kenya


Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta duyệt hàng quân danh dự khi ông đến trụ sở quốc hội ở Nairobi để đọc diễn văn, 27/3/14
Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta duyệt hàng quân danh dự khi ông đến trụ sở quốc hội ở Nairobi để đọc diễn văn, 27/3/14
Tòa án Hình sự Quốc tế ICC lại hoãn xử Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta cho đến ngày 7 tháng 10.

Đây là lần thứ hai trong năm nay tòa án hoãn xử ông Kenyatta. Ông Kenyatta bị cáo buộc giúp tổ chức bạo động gây nhiều tử vong tiếp sau cuộc bầu cử Tổng thống Kenya năm 2007.

Tòa án nói việc trì hoãn mới nhất này nhằm giúp chính phủ Kenya có thêm nhiều thời gian để cung cấp những tài liệu các công tố viên ICC yêu cầu.

Trước đó, các công tố viên nói họ thiếu các chứng cứ đầy đủ để tiến hành vụ xét xử và cáo buộc là các nhân chứng đã bị mua chuộc hay bị làm áp lực để không hợp tác.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài VOA, ông Richard Dicker thuộc Tổ chức theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch phác họa những vấn đề các công tố viên phải đối mặt.

Ông Dicker nói công tố viên cho rằng một số nhân chứng hoặc bị đe dọa hay đã biến mất dưới áp lực của những người thân cận với Tổng thống Kenyatta. Ông nghĩ có một bài học khác học được là nếu truy tố một viên chức cao cấp hay một Tổng thống, thì cần phải có một vụ án càng kín đáo càng tốt”

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Hai, tòa án cho biết đã bác bỏ một yêu cầu của toán pháp lý của ông Kenyatta chấm dứt tiến trình xét xử và một yêu cầu khác của các công tố viên ngưng tiến trình xét xử vô thời hạn.

Ông Kenyatta đang phải đối mặt với những truy tố liên hệ các tội chống nhân loại về vai trò của ông trong việc giết người, ngược đãi, hiếp dâm và những tội khác sau cuộc bầu cử.

Ông William Ruto, phụ tá của ông Kenyatta hiện đang bị xử về những tội tương tự.

Có hơn 1.100 người thiệt mạng trong những cuộc bạo động về sắc tộc sau cuộc bầu cử gây tranh cãi vào năm 2007.
Ngày hôm nay, Tổng thống Kenyatta bắt đầu chuyến đi thăm 4 nước gồm cả việc tham dự một hội nghị thượng đỉnh Liên hiệp châu Âu- châu Phi tại Brussels.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG