Đường dẫn truy cập

Tổ chức Y tế Thế giới nói nguy cơ về Ebola giảm nhưng chưa mất đi


Tổ chức Y tế Thế giới cho biết nguy cơ dịch Ebola ở châu Phi lan sang các nước khác đã giảm xuống đáng kể.
Tổ chức Y tế Thế giới cho biết nguy cơ dịch Ebola ở châu Phi lan sang các nước khác đã giảm xuống đáng kể.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết nguy cơ dịch Ebola ở châu Phi lan sang các nước khác đã giảm xuống đáng kể. Nhưng WHO nói Ebola tiếp tục là mối đe dọa và vẫn phải xem căn bệnh chết người này là một “trường hợp khẩn cấp y tế công cộng trong mối quan tâm quốc tế.”

Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo tiến trình thực sự đang diễn ra ở Liberia, Sierra Leone và Guinea hướng đến việc kết thúc dịch Ebola kéo dài 15 tháng. Mặc dù vậy, ủy ban khẩn cấp các chuyên gia của WHO vừa họp để đánh giá tình trạng hiện tại đều đồng ý rằng vẫn còn sớm để cộng đồng giảm bớt đề phòng.

Trợ lý Tổng Giám đốc của WHO, ông Bruce Aylward, cho biết ủy ban khá chắc chắn về niềm tin của họ là dịch Ebola vẫn tiếp tục là một tình trạng khẩn cấp y tế quốc tế:

“Virus đang di chuyển. Vẫn có thêm những ca bệnh, những trường hợp bị nhiễm, và vẫn có những ca tử vong trong cộng đồng. Ủy ban nhấn mạnh liên tục rằng chuyện này bắt đầu từ một ca bệnh. Trong môi trường hiện nay cho tới khi chúng ta không còn ca nào, điều này có thể tiếp tục tạo ra mối quan tâm quốc tế về trường hợp khẩn cấp y tế công cộng. Tuy nhiên, họ lưu ý là họ tin rằng nguy cơ lây bệnh quốc tế có lẽ đang giảm đi.”

Bác sĩ Aylward cho biết thành công này là kết quả của công việc đã được thực hiện ở nhiều khu vực cụ thể. Ông nói rằng việc theo dõi danh sách tiếp xúc là cần thiết, để theo dõi những người có thể có nguy cơ nhiễm Ebola. Việc này cũng cho phép các cộng đồng kiểm soát được sự di chuyển của bệnh dịch.
Giới chức cấp cao của WHO cho biết hai biện pháp khác – kiểm tra xuất cảnh ở các nước bị ảnh hưởng Ebola và việc chuẩn bị cho các nước này giải quyết nhanh chóng bất cứ sự lây nhiễm mới nào – là rất quan trọng để ngăn chặn những ca lây nhiễm Ebola mới.

Số ca nhiễm bệnh và tử vong tính tới 10/4/2015
Số ca nhiễm bệnh và tử vong tính tới 10/4/2015

Bác sĩ Aylward cho biết ủy ban khẩn cấp khuyến nghị nên duy trì một số hạn chế du hành tạm thời và ủy ban này tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì kiểm tra xuất cảnh ít nhất là 42 ngày sau khi bệnh nhân Ebola cuối cùng được xét nghiệm âm tính.

“Và rồi có lẽ khuyến cáo mạnh nhất cho tất cả các nước là tránh bất cứ sự can thiệp không cần thiết nào đối với việc du hành quốc tế, thương mại và vận chuyển. Việc thực hiện chỉ là những biện pháp tương ứng với nguy cơ y tế công cộng hiện tại và những khuyến cáo hiện tại tạm thời.”

Đồng thời, ủy ban cũng phản đối điều mà họ gọi là các biện pháp y tế không phù hợp đang được thực hiện ở một số nước. Các biện pháp này bao gồm cách ly hay từ chối nhập cảnh trong một số trường hợp những người du hành trở về từ các nước bị ảnh hưởng Ebola.

WHO cho biết chỉ có 30 ca Ebola được xác nhận ở ba nước Tây Phi vào tuần qua. Đây là con số giảm đi từ 150 ca vào ba tuần trước và là con số thấp nhất trong gần một năm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG