Đường dẫn truy cập

Tổ chức dân quyền Mỹ thách thức lệnh cấm du hành mới của Trump


Tư liệu - Một quan sát viên pháp lý của Liên minh các Quyền Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) xem bảng thông tin chuyến bay đến tại Sân bay Quốc tế Dulles, ở thành phố Chantilly, bang Virginia, ngày 29 tháng 1, 2017.
Tư liệu - Một quan sát viên pháp lý của Liên minh các Quyền Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) xem bảng thông tin chuyến bay đến tại Sân bay Quốc tế Dulles, ở thành phố Chantilly, bang Virginia, ngày 29 tháng 1, 2017.

Liên minh các Quyền Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) hôm thứ Sáu đã đưa ra thách thức pháp lý đầu tiên nhắm vào những hạn chế mới của Tổng thống Donald Trump đối với những người nhập cảnh Mỹ từ tám quốc gia.

Tổ chức tranh đấu cho quyền dân sự này nói trong thông cáo rằng họ sẽ tìm cách sửa đổi một vụ kiện hiện đang được thụ lý tại tòa án liên bang Maryland chống lại lệnh cấm trước đó vào ngày 6 tháng 3 của ông Trump.

Trong một bức thư gửi đến Thẩm phán Tòa án Khu vực liên bang Hoa Kỳ Theodore Chuang, ACLU nói đề xuất mới được công bố vào Chủ nhật tuần trước vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ cũng như luật di trú liên bang.

Lệnh cấm mới của ông Trump áp đặt những hạn chế vô thời hạn lên việc du hành tới Mỹ của công dân từ các nước Iran, Libya, Syria, Yemen, Somalia, Chad và Triều Tiên. Một số quan chức chính phủ từ Venezuela cũng sẽ bị cấm.

ACLU sẽ tìm kiếm một sắc lệnh tòa án ngăn chặn những hạn chế về visa và nhập cảnh đối với những người bị ảnh hưởng.

Những người thách thức những hạn chế di trú của ông Trump nói rằng các lệnh cấm nhằm mục đích hiện thực hóa cam kết của ông khi vận động tranh cử vào năm 2016 là chặn người Hồi giáo vào Mỹ.

Lệnh cấm mới, là lệnh cấm thứ ba của ông Trump, có thể ảnh hưởng đến hàng chục ngàn người nhập cư và du khách tiềm năng. Ông Trump lập luận rằng những hạn chế này hoàn thành cam kết của ông lúc vận động tranh cử là thắt chặt di trú và an ninh.

Các chuyên gia pháp lý nói lệnh cấm mới này có thể có căn cứ xác đáng hơn so với các lệnh cấm trước kia, một phần là vì nó được ban hành sau khi được các cơ quan liên bang thẩm xét chi tiết.

Lệnh cấm du hành đầu tiên của ông Trump nhắm vào bảy quốc gia với đa số dân là người Hồi giáo, được ban hành ngay sau khi ông nhậm chức vào tháng 1, đã bị các tòa án chặn lại sau cảnh tượng hỗn loạn tại các sân bay.

Lệnh cấm thứ hai, nhắm mục tiêu vào sáu nước, bị các tòa án cấp thấp chặn lại và được Tòa án Tối cao khôi phục một phần vào tháng 6.

VOA Express

XS
SM
MD
LG