Đường dẫn truy cập

Xin visa H-1B cam go hơn dưới chính quyền Trump


Facebook là một trong số những công ty công nghệ sử dụng nhiều visa H-1B trong năm 2016, theo số liệu của USCIS.
Facebook là một trong số những công ty công nghệ sử dụng nhiều visa H-1B trong năm 2016, theo số liệu của USCIS.

Chính quyền Trump đang gây nhiều khó khăn hơn cho người lao động nước ngoài trình độ cao làm việc tại Mỹ, bằng cách truy vấn các hồ sơ xin visa thường xuyên hơn bất kỳ thời điểm nào dưới thời Tổng thống Obama, theo dữ liệu mà Reuters đã xem qua.

Hãng tin này cho biết sự săm soi ráo riết hơn những hồ sơ xin visa H-1B diễn ra sau khi Tổng thống Donald Trump kêu gọi đưa ra những thay đổi đối với chương trình visa để nó có thể làm lợi cho những người lao động được trả lương cao nhất, dù ông chưa ban hành những cải cách nào như vậy.

Dữ liệu do Cơ quan Nhập tịch và Di trú Hoa Kỳ (USCIS) cho thấy từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 31 tháng 8 cho thấy cơ quan này đã gửi đi 85.000 thách thức, hoặc "yêu cầu cung cấp thêm bằng chứng," tới những người nộp đơn xin visa H-1B - tăng 45 phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, Reuters cho biết. Tổng số đơn xin visa H-1B tăng ít hơn 3 phần trăm trong cùng kỳ.

Theo các dữ liệu của USCIS, những thách thức này, có thể làm chậm việc cấp visa đi hàng tháng, trong năm 2017 đã được gửi đi với tỉ lệ cao hơn so với bất kỳ thời điểm nào trong chính quyền Obama ngoại trừ một năm, 2009, Reuters cho biết thêm.

Hãng thông tấn này nhận định xu hướng này có thể sẽ gây phấn khởi cho những người ủng hộ lập trường cứng rắn của Trump về di trú. Họ nói rằng visa cho người nước ngoài trình độ cao làm nhân công Mỹ mất giá trị bằng cách thay thế họ bằng những nhân viên được trả lương thấp đưa từ nước ngoài vào. Nhưng các công ty công nghệ lớn, các trường đại học và các bệnh viện lập luận rằng visa cho phép họ trám đầy những công việc đòi hỏi chuyên môn cao mà đôi khi ít người Mỹ hội đủ tiêu chuẩn.

Visa H-1B cho phép nhân công nước ngoài, thường có bằng cử nhân trở lên, được làm việc trong khoảng thời gian ba năm mỗi lần cấp visa, thường là trong lĩnh vực công nghệ, y tế và giáo dục. Microsoft, Amazon, Google, Apple, Intel, Oracle và Facebook là những công ty sử dụng nhiều visa H-1B trong năm 2016, theo số liệu của USCIS.

Các luật sư di trú từ nhiều năm qua đã phàn nàn về những thách thức dư thừa và rườm rà đối với visa cho người lao động trình độ cao. Nhưng họ nói rằng họ đang nhìn thấy một xu hướng mới trong kỷ nguyên của Trump, Reuters cho hay.

Ngoài việc truy vấn những hồ sơ xin visa thường xuyên hơn, chính quyền Trump cũng đang nhắm mục tiêu vào những công việc cho người mới tốt nghiệp được trao cho người nước ngoài trình độ cao. Các luật sư nói việc này vi phạm luật quản lý visa H-1B, bởi vì nó cho phép người có visa nhận những công việc dành cho người mới tốt nghiệp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG