Đường dẫn truy cập

Bộ Tư pháp Mỹ kháng cáo phán quyết ngăn cản sắc lệnh của Trump


Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 18/9 tuyên bố sẽ kháng cáo một lệnh của một tòa án ngăn cản sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump muốn tìm cách giới hạn quỹ liên bang cho các thành phố ‘chứa chấp’ di dân không giấy tờ còn được gọi là những ‘thành phố trú ẩn an toàn.’

Trước đây trong năm, Thẩm phán William Orrick III thuộc San Francisco ra phán quyết rằng sắc lệnh của ông Trump dường như vi hiến và đã ngăn không cho sắc lệnh được thực thi.

Sắc lệnh vừa kể được Tổng thống ban hành hồi đầu năm không lâu sau khi nhậm chức chỉ thị cắt giảm ngân quỹ cho những địa phương hay những cơ quan nào không chịu tuân thủ yêu cầu chia sẻ thông tin với giới hữu trách di trú Mỹ.

Các ‘thành phố trú ẩn an toàn’ cung cấp nơi ẩn náu an toàn cho di dân bất hợp pháp, không truy quét, và thường không dùng ngân quỹ hay các nguồn lực của thành phố để thực thi luật di trú liên bang.

Hàng chục thành phố và các chính quyền địa phương, trong đó có New York, Los Angeles và Chicago tham gia vào phong trào ‘thành phố ẩn náu an toàn.’

Chính quyền Trump lập luận rằng các chính quyền địa phương gây nguy hại cho an toàn công cộng khi từ chối giao nộp những di dân bất hợp pháp bị bắt vì phạm tội để bị trục xuất.

Hạt Santa Clara thuộc tiểu bang California bao gồm thành phố San Jose và một số cộng đồng nhỏ của Thung Lũng Silicon đã khởi kiện sắc lệnh của Tổng thống Trump, nói rằng sắc lệnh vi hiến.

Thành phố San Francisco cũng đệ đơn kiện tương tự.

Các đương đơn nói sắc lệnh của ông Trump có thể có thể ‘ngốn mất’ một cách không đáng một phần lớn nguồn quỹ mà liên bang cấp phát cho các thành phố.

VOA Express

XS
SM
MD
LG