Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ tới Miến Ðiện


Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và phu nhân Yoo Soon-taek (phải) được đón tiếp tại một khách sạn ở Yangon, Miến Ðiện, này 29/4/2012
Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và phu nhân Yoo Soon-taek (phải) được đón tiếp tại một khách sạn ở Yangon, Miến Ðiện, này 29/4/2012

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon đã tới Miến Ðiện. Tại đây, ông sẽ gặp Khôi nguyên Giải Nobel Hòa bình Aung San Suu Kyi và Tổng Thống Miến Ðiện Thein Sein.

Ông Ban đến Rangoon, thành phố chính của Miến Ðiện hôm nay và sau đó sẽ đáp máy bay tới thủ đô hành chính Naypyidaw.

Trước đó ông thừa nhận rằng những cải cách tại Miến Ðiện hãy còn mong manh và trước mắt vẫn còn nhiều thách thức.

Tổng thư ký Ban nói tuy vậy, ông vẫn tin chắc rằng chúng ta đang đứng trước một cơ hội chưa từng có trước đây để giúp Miến Ðiện tiến tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Theo lịch trình đã định, Tổng thư ký Ban sẽ ngỏ lời trước Quốc hội Miến Ðiện vào ngày mai, lần đầu tiên một giới chức nước ngoài đến thăm Miến Ðiện được lên tiếng trước diễn đàn quốc hội nước này.

Bà Catherine Ashton, người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên hiệp Châu Âu, cũng đang có mặt tại Miến Ðiện, tiếp theo sau quyết định của Liên hiệp Châu Âu tạm ngưng các biện pháp cấm vận đã áp dụng đối với Miến Ðiện, vốn bị cô lập hóa bấy lâu nay.

Dự kiến cả Tổng thư ký Ban lẫn bà Ashton sẽ gặp Tổng Thống Thein Sein vào ngày mai.

Hiện không rõ liệu hai nhân vật này sẽ gặp ông Thein Sein riêng rẽ, hay trong cùng một buổi họp chung.

Vào ngày thứ Ba, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon sẽ gặp bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo Liên minh đấu tranh cho Dân chủ Miến Ðiện.

Bà Ashton đã gặp nhà lãnh đạo đối lập Suu Kyi trước đó, hôm qua, bà khánh thành một văn phòng mới của Liên hiệp Châu Âu tại Rangoon để giám sát và quản lý các chương trình viện trợ của Liên hiệp Châu Âu, và xử lý các vấn đề chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG