Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Miến Điện chấm dứt việc tẩy chay Quốc Hội


Lãnh tụ dân chủ Miến Ðiện Aung San Suu Kyi tại Yangon, ngày 22/4/2012
Lãnh tụ dân chủ Miến Ðiện Aung San Suu Kyi tại Yangon, ngày 22/4/2012

Lãnh tụ đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi hôm nay cho biết bà và các nhà lập pháp trong phe đối lập đã chấm dứt việc tẩy chay Quốc hội và sẽ cam kết “bảo vệ” hiến pháp, chấp nhận một ngôn từ đã gây ra vụ tranh chấp.

Bà Aung San Suu Kyi và các thành viên khác trong đảng Liên minh Toàn quốc Đấu tranh cho Dân chủ, còn gọi tắt là NLD, sẽ tham dự khóa họp Quốc hội lần đầu tiên vào ngày mốt. Họ đã phản đối cụm từ “bảo vệ hiến pháp” trong lời tuyên thệ nhậm chức, và muốn thay thế bằng cụm từ “tôn trọng hiến pháp.”

Bà Aung San Suu Kyi nói để thể hiện một cử chỉ tôn trọng, phe đối lập sẽ theo một chính sách dung hòa với các nhóm khác nhau, và bà loan báo sẽ xúc tiến càng nhanh càng tốt để trở thành các thành viên hợp pháp của Quốc hội qua việc tuyên thệ nhậm chức.

Nhưng Khôi nguyên giải Nobel hòa bình nói các thành viên trong đảng NLD của bà nhượng bộ trước “ý nguyện của người dân” đã bầu họ vào quốc hội và bất bình trước việc các nhà lập pháp không chịu nhận ghế trong cơ quan lập pháp.

Bà Suu Kyi cho biết bà và các đồng sự đã quyết định dung hòa trong hoàn cảnh này bởi vì không muốn trở thành một vấn đề chính trị. Một số người có thể nghĩ NLD đã khuất phục, nhưng hãy để họ muốn nghĩ gì thì nghĩ.

Quyết định của bà Aung San Suu Kyi có nghĩa là bà đã không có mặt tại Quốc hội hôm nay tại thủ đô hành chính Naypyidaw để chứng kiến bài diễn văn lịch sử của Tổng thư ký Liên Hiệp quốc Ban Ki-moon đang đi thăm Miến Điện – đây là bài diễn văn đầu tiên của một chức sắc nước ngoài đến Miến Điện.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tỏ ý tin tưởng rằng Miến Điện nằm trong tiềm năng trở thành mô hình cho thế kỷ thứ 21 về hòa bình dân chủ và thịnh vượng. Ông nói ông đến Miến Điện để hối thúc Miến Điện giữ nguyên con đường đó.

Trước khi đọc bài phát biểu, người đứng đầu Liên Hiệp Quốc đã họp với Tổng thống Miến Điện Thein Sein để bày tỏ sự ủng hộ đối với những thay đổi sâu rộng tại quốc gia đã cô lập lâu nay. Đây là chuyến thăm Miến Điện lần đầu tiên của ông Ban kể từ khi chính phủ đề xuất một loạt những cải cách chính trị và kinh tế trong năm vừa qua.

Tổng thư ký Ban dự trù sẽ gặp bà Aung San Suu Kyi vào ngày mai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG