Đường dẫn truy cập

Tình báo Mỹ: Trung Quốc có thể đang cung cấp công nghệ cho quân đội Nga


Bà Avril Haines, Giám đốc Văn phòng Tình báo Quốc gia (ODNI) Hoa Kỳ.
Bà Avril Haines, Giám đốc Văn phòng Tình báo Quốc gia (ODNI) Hoa Kỳ.

Trung Quốc đang giúp Nga né tránh các chế tài của phương Tây và có thể đang cung cấp cho Moscow công nghệ quân sự và lưỡng dụng để dùng ở Ukraine, theo một phúc trình tình báo của Hoa Kỳ công bố ngày 27/7.

Đánh giá của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (ODNI) được công bố bởi Ủy ban Tình báo của Hạ viện Hoa Kỳ.

Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận việc gửi thiết bị quân sự cho Nga kể từ khi Moscow tiến hành cuộc xâm lược toàn diện Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

“Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đang cung cấp một số công nghệ lưỡng dụng mà quân đội Moscow sử dụng để tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine, bất chấp các chế tài quốc tế và kiểm soát xuất khẩu”, phúc trình của ODNI cho biết.

“Hồ sơ hải quan cho thấy các công ty quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc vận chuyển thiết bị định vị, công nghệ gây nhiễu và các linh kiện máy bay chiến đấu cho các công ty quốc phòng thuộc sở hữu của chính phủ Nga”, phúc trình nói.

Phúc trình cũng cho biết Trung Quốc đã trở thành “một đối tác thậm chí còn quan trọng hơn” của Nga sau khi Moscow xâm lược Ukraine vào năm ngoái.

ODNI nói Trung Quốc và Nga đã tăng tỷ trọng thương mại song phương được thanh toán bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và các định chế tài chính của cả hai nước đang mở rộng việc sử dụng các hệ thống thanh toán nội địa.

Phúc trình cho biết Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu năng lượng xuất khẩu của Nga, bao gồm cả dầu và khí đốt được định tuyến lại từ châu Âu.

ODNI đã trích dẫn nhiều thông tin từ các báo cáo truyền thông. Cơ quan này nói thêm: “Cộng đồng tình báo thiếu phúc trình đầy đủ để đánh giá liệu Bắc Kinh có đang cố tình ngăn cản các kiểm tra của chính phủ Mỹ nhằm kiểm soát đích đến sử dụng cuối cùng của hàng xuất khẩu, bao gồm các cuộc điều tra và phỏng vấn, tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.”

Đầu tháng này, cố vấn ngoại giao hàng đầu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ông Emmanuel Bonne, cho biết Trung Quốc đang cung cấp các mặt hàng có thể được sử dụng làm thiết bị quân sự cho Nga, mặc dù không ở quy mô lớn.

Các quan chức Mỹ trước đây đã bày tỏ lo ngại về việc chuyển giao “thiết bị lưỡng dụng” từ Trung Quốc sang Nga. Tuy nhiên, họ đã nhiều lần nói rằng vẫn chưa thấy bằng chứng về việc chuyển giao vũ khí sát thương hỗ trợ cho Nga sử dụng trên chiến trường.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG