Đường dẫn truy cập

Tình báo Afghanistan: Thủ lĩnh Taliban Akhtar Mansoor bị hạ sát


Nhân viên cứu hộ tại hiện trường nơi chiếc xe được cho là chở thủ lĩnh Taliban Mullah Akhtar Mansour bị oanh kích tại khu vực Ahmed Wal trong tỉnh Baluchistan ở Pakistan, gần biên giới Afghanistan, ngày 21 tháng 5, 2016.
Nhân viên cứu hộ tại hiện trường nơi chiếc xe được cho là chở thủ lĩnh Taliban Mullah Akhtar Mansour bị oanh kích tại khu vực Ahmed Wal trong tỉnh Baluchistan ở Pakistan, gần biên giới Afghanistan, ngày 21 tháng 5, 2016.

Cơ quan tình báo NDS của Afghanistan xác nhận thủ lãnh Akhtar Mansoor của Taliban bị hạ sát trong một vụ không kích ở Pakistan gần biên giới Afghanistan.

Một thông cáo của NDS ngày hôm nay nói rằng Mullah Ahktar Mansoor thiệt mạng trong vụ không kích bằng máy bay không người lái vào lúc 3 giờ 45 phút chiều thứ bảy tại vùng Dalbandin của tỉnh Baluchistan.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm nay nói Mansoor bị nhắm làm mục tiêu tấn công vì gây ra “một mối đe dọa tức thời cho nhân viên của Mỹ, thường dân Afghanistan và các lực lượng an ninh Afghanistan”, và là người “trực tiếp chống đối các cuộc thương thuyết hoà bình”.

Trong khi đó, các bác sĩ ở thủ phủ Quetta của Baluchistan xác nhận đã nhận hai thi hài từ vùng biên giới, nơi xảy ra vụ không kích của Mỹ.

Bác sĩ Rashid Janali, bác sĩ trực tại Bệnh viện Dân sự ở thành phố này, nói với đài VOA rằng hai xác đó được dân địa phương thu hồi trước khi chở tới Quetta. Ông cho biết giấy tờ cho thấy hai người đó tên là Mohammad Azam, tài xế taxi, và Wali Mohammad, hành khách trên xe.

Những người mục kích cho biết chiếc taxi bị oanh kích chiều thứ bảy và nạn nhân được đưa tới bệnh viện quận trước khi chuyển tới Quetta.

Thủ lĩnh Taliban Mullah Akhtar Mansoor.
Thủ lĩnh Taliban Mullah Akhtar Mansoor.

Đài truyền hình 92 News của Pakistan cho chiếu hình ảnh của chiếc xe bị phá huỷ và hộ chiếu của hành khách thiệt mạng, trong đó có visa của Ả rập Xê út và Iran. Một số nguồn tin của Taliban xác nhận với đài VOA là hình trên hộ chiếu Pakistan đó trông giống Mullah Mansoor.

Pakistan chưa chính thức bình luận về vụ tấn công này.

Văn phòng Tổng thống Ashraf Ghani ở Kabul đưa ra một thông cáo nói rằng “chính phủ Afghanistan đang duyệt xét những chi tiết cuối cùng liên quan tới số phận của Mullah Ahktar Mansoor và sẽ loan báo kết quả càng sớm càng tốt.”

Thông cáo nói rằng thủ lãnh này của Taliban có những hành vi “lừa gạt, che giấu sự thật, mua bán ma tuý và khủng bố trong lúc hăm doạ và giết hại những người Afghanistan vô tội.”

Trước đó, một giới chức Mỹ cho biết vụ không kích được Tổng thống Barack Obama cho phép thực hiện. Theo giới chức này, vài chiếc máy bay không người lái do lực lượng đặc biệt Mỹ điều khiển đã tấn công một chiếc xe hơi trong tỉnh Baluchistan của Pakistan. Một người đàn ông đi chung với ông Mansoor cũng bị thiệt mạng trong vụ không kích này.

Bản đồ tỉnh Baluchistan, Pakistan.
Bản đồ tỉnh Baluchistan, Pakistan.

Trong khi đó, một giới chức an ninh Pakistan yêu cầu không nêu danh tánh nói với đài VOA rằng thị trấn biên giới nơi xảy ra vụ không kích được chia đôi giữa Pakistan và Afghanistan, và vụ không kích xảy ra bên phía Afghanistan. Tin về địa điểm này trái ngược với thông cáo của cơ quan tình báo Afghanistan.

Việc Mullah Mansoor bị tiêu diệt là một cú đấm mạnh cho Taliban. Nhóm nổi dậy này vốn đã bị chia rẽ vì vấn đề lãnh đạo từ tháng 7 năm 2015 khi họ loan báo người sáng lập và thủ lãnh đầu tiên của họ là Mullah Omar đã qua đời hơn hai năm trước.

Hoa Kỳ không ghi tên phe Taliban ở Afghanistan vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Chính sách của Mỹ ở Afghanistan chỉ cho phép máy bay của liên minh tấn công các chiến binh địch khi nào những người đó có thể được xác định là những người trung thành với al-Qaida hay Nhà nước Hồi giáo hoặc khi nào những phần tử chủ chiến đe dọa trực tiếp tới binh sĩ của NATO.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG