Đường dẫn truy cập

Lực lượng Afghanistan đẩy lui các vụ tấn công của Taliban


Cảnh sát Afghanistan canh gác trong một trận giao tranh với Taliban ở thị trấn Nahr-e-Saraj trong tỉnh Helmand, ngày 11/5/2016.
Cảnh sát Afghanistan canh gác trong một trận giao tranh với Taliban ở thị trấn Nahr-e-Saraj trong tỉnh Helmand, ngày 11/5/2016.

Các lực lượng an ninh Afghanistan hôm Chủ nhật cho hay đêm hôm trước họ đã chặn các cuộc tấn công của phe Taliban nhằm tiến chiếm một thành phố mang tính chiến lược ở miền bắc, và gây tổn thất nặng cho phe Taliban.

Giao tranh ở ngoại ô thủ phủ Pul-e-Khumri của tỉnh Baghlan nổ ra khi phe Taliban tiến chiếm một số làng mạc và các chốt kiểm soát an ninh.

Các cuộc giao tranh khiến xa lộ chính nối thủ đô Kabul với 8 tỉnh miền bắc và nối với các nước láng giềng tạm ngưng hoạt động.

Các giới chức tỉnh cho hay sau khi các lực lượng an ninh phản công đẩy lui phe Taliban, xa lộ đã được mở lại.

Một người phát ngôn Taliban trong một thông báo gởi cho các phóng viên báo chí đã bác bỏ những tuyên bố của chính quyền và tố cáo chính phủ Afghanistan tìm cách che giấu "thất bại” trong những tuyên truyền như vậy.

Các phần tử nổi dậy trong mấy tháng gần đây nhiều lần chiếm quyền kiểm soát tại nhiều nơi trong mạng lưới đường giao thông với tổng chiều dài khoảng 3.400 kilômét nối các trung tâm có đông dân của Afghanistan. Việc chiếm giữ đó của phe Taliban gây gián đoạn giao thông.

Trong khi đó các thương thuyết gia hòa bình của chính phủ đã kết thúc các cuộc đàm phán mấy tuần qua về một thỏa thuận hòa bình với một nhóm nổi dậy khác từng chung phe với Taliban trong nhiều năm.

Các nhà thương thuyết của cánh dân quân Kezb-i-Islami, nhóm do lãnh chúa Gulbuddin Hekmatyar làm thủ lãnh, vẫn còn ở Kabul để tiếp tục đàm phán.

Tuy nhiên các giới chức cảnh báo rằng có thể phải mất nhiều tuần lễ mới có được bất cứ thỏa thuận nào.

Nhưng các nhà hoạt động nhân quyền và nhiều người Afghanistan chỉ trích Tổng thống Ashraf Ghani về nỗ lực hòa giải với phe của ông Hekmatyar.

Ông Hekmatyar, cựu thủ tướng năm nay 68 tuổi, được biết đến nhiều nhất với cáo buộc đã giết hại hàng ngàn thường dân và vi phạm nhân quyền tại Afghanistan đầy xung đột trong thập niên 1990.

Giới hữu trách Afghanistan tin rằng ông Hekmatyar đang lẫn trốn bên nước Pakistan láng giềng. Mỹ đã đưa tên của ông vào danh sách khủng bố và tên của ông cũng có trong danh sách đen của Liên hiệp quốc.

Đệ nhất phu nhân Afghanistan Rula Ghaini đáp lại những chỉ trích khi bà nói chuyện tại Viện Hòa bình Mỹ ở thủ đô Washington hôm thứ Sáu rằng: "Chúng ta không tìm kiếm hòa bình với bạn của mình. Chúng ta tìm kiếm hòa bình với kẻ thù của mình.”

Bà Rula Ghani bênh vực cho nỗ lực của chồng bà nhằm mưu tìm hòa bình. Bà nói ông Ghani không từ bỏ “quyền lợi và nhượng bộ quyền” của nhân dân Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG