Đường dẫn truy cập

Tillerson: Mục tiêu là diệt ISIS, không chỉ làm yếu


Ngoại trưởng Mỹ phát biểu với báo giới trước cuộc gặp các ngoại trưởng ở Brussels (ảnh tư liệu, 31/3/2017)
Ngoại trưởng Mỹ phát biểu với báo giới trước cuộc gặp các ngoại trưởng ở Brussels (ảnh tư liệu, 31/3/2017)

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã là tâm điểm hành động tại một hội nghị lớn bàn về chiến lược của 68 thành viên trong liên minh quốc tế nhằm đánh bại nhóm tự xưng là Nhà nước Hồi giáo.

Ông Tillerson đã tuyên bố rõ ràng rằng cuộc chiến của liên minh chống IS sẽ là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Trump, nhưng ông cũng yêu cầu các nước khác đóng góp nhiều hơn nữa cho các nỗ lực tạo sự ổn định một khi các phần tử IS đã bị đánh bật khỏi Iraq và Syria. Thông tín viên Cindy Saine của đài VOA tường trình từ Bộ Ngoại giao.

Làm suy yếu ISIS không phải là mục tiêu cuối cùng. Chúng ta phải đánh bại ISIS. Tôi nhận thấy có nhiều thách thức cấp bách ở Trung Đông, nhưng đánh bại ISIS là mục tiêu số một của Hoa Kỳ ở khu vực...
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson

Biểu dương sự đoàn kết chống lại Nhà nước Hồi giáo, các bộ trưởng ngoại giao và các nhà lãnh đạo khác trên thế giới có mặt ở Washington để thảo luận cách đánh bại nhóm khủng bố này. Đây cũng là lần đầu tiên họ nghe Ngoại trưởng Rex Tillerson nêu ra chiến lược của chính quyền ông Trump.

Ông Tillerson nói: "Làm suy yếu ISIS không phải là mục tiêu cuối cùng. Chúng ta phải đánh bại ISIS. Tôi nhận thấy có nhiều thách thức cấp bách ở Trung Đông, nhưng đánh bại ISIS là mục tiêu số một của Hoa Kỳ ở khu vực. Như chúng tôi đã nói trước đây - khi cái gì cũng là ưu tiên, thì chẳng có gì là ưu tiên cả. Chúng ta phải tiếp tục tập trung vào vấn đề khẩn cấp nhất."

Khi tranh cử, ứng cử viên Donald Trump đã cáo buộc là Tổng thống Barack Obama yếu kém trước khủng bố, ông Obama đã phản bác lời cáo buộc này, nêu ra những thành công trên thực tế. Hôm thứ Tư, ông Tillerson hướng về phía trước, đề nghị các nước khác tăng mạnh đóng góp của họ một khi các phần tử IS bị đánh bật khỏi Iraq và Syria.

Ngoại trưởng Mỹ nói: "Chúng ta phải tiếp tục đầu tư vào các khu vực được giải phóng ở Iraq và Syria, để giúp những người vô tội tái thiết và ổn định các cộng đồng của họ. Ngay bây giờ, điều này có nghĩa là tiếp tục rà phá bom mìn, khôi phục điện nước, cung cấp trợ giúp nhân đạo và tái định cư, và lập quan hệ đối tác với các lãnh đạo địa phương bài bác chủ nghĩa cực đoan".

Binh sĩ Mỹ bắn pháo trợ chiến cho quân Iraq đánh các phần tử IS ở đông Mosul, 17/4/2017
Binh sĩ Mỹ bắn pháo trợ chiến cho quân Iraq đánh các phần tử IS ở đông Mosul, 17/4/2017


Theo nhà phân tích an ninh quốc gia Michael O'Hanlon, giai đoạn tạo sự ổn định sẽ rất quan trọng.

Ông nói: "Một số vấn đề có tính quyết định rõ ràng là chúng ta làm thế nào để đảm bảo rằng ISIS bị đánh bật khỏi Mosul và phần còn lại của Iraq, ngoài ra là làm thế nào để chúng ta làm việc cùng với người Iraq và nói chung là những người trong khu vực để ổn định Mosul sau khi giải phóng thành phố để ISIS hoặc một nhóm nào đó khác không quay trở lại sau đó".

Ông Tillerson nói liên minh cũng phải chống IS trên mạng một cách mạnh mẽ như ở ngoài chiến trường. Ông phát biểu: "Nhất quyết không thể để cho một nhà nước Hồi giáo ảo phát triển thay thế cho một nhà nước ngoài đời thực".

VOA Express

XS
SM
MD
LG