Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Mỹ, Iraq bàn cuộc chiến chống IS


Tổng thống Mỹ Donald Trump hội đàm với Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi, 20/3/2017
Tổng thống Mỹ Donald Trump hội đàm với Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi, 20/3/2017

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã có cuộc hội đàm đầu tiên hôm thứ Hai tại Tòa Bạch Ốc. Họ ca ngợi cuộc chiến chung mà hai nước đang tiến hành chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Mở đầu cuộc họp, ông Trump nói ông hy vọng sẽ thảo luận về "khoảng trống" tạo ra do việc Mỹ rút quân ra khỏi Mosul và phần còn lại của Iraq vào năm 2011.

Tổng thống Mỹ nói: "Lẽ ra người Mỹ chúng tôi đã không nên rời Iraq, tạo ra một khoảng trống như vậy, chúng tôi đã thảo luận về những gì đã xảy ra. Nhưng chúng tôi sẽ dành nhiều thời gian với ông - với đội ngũ của ông - xin cảm ơn tất cả các ông rất nhiều vì đã có mặt ở đây. Chúng tôi trân trọng điều đó, chúng ta sẽ tìm ra một giải pháp. Quyết tâm chính của chúng ta là phải xóa sổ ISIS, chúng ta sẽ xóa sổ ISIS, điều đó sẽ xảy ra – điều đó đang xảy ra ngay bây giờ".

Các lực lượng Iraq đã và đang chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo trên bộ với sự yểm trợ của các cuộc không kích của liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo. Trọng tâm chính của chiến dịch hiện giờ là một cuộc tấn công để giành lại thành phố Mosul từ những phần tử IS đã chiếm thành phố này vào giữa năm 2014.

Cuộc gặp gỡ đầu tiên của Thủ tướng Iraq với ông Trump diễn ra cùng lúc chính quyền Mỹ chuẩn bị cho hội nghị của Liên minh Toàn cầu gồm 68 quốc gia cùng làm việc để đánh bại Nhà nước Hồi giáo vào cuối tuần này. Hội nghị tại Bộ Ngoại giao là cuộc họp đầu tiên của toàn bộ liên minh kể từ tháng 12/2014.

Nhưng vẫn chưa rõ về mức độ cam kết của Washington trong việc cung cấp viện trợ cho Iraq. Có những lo ngại sau đề xuất của ông Trump, dự tính cắt giảm tới 30% ngân sách của Bộ Ngoại giao và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ. Cả hai cơ quan này đều làm việc nhiều về các sáng kiến gìn giữ hòa bình quốc tế và các chương trình phát triển.

VOA Express

XS
SM
MD
LG