Đường dẫn truy cập

Ông Trump ký sắc lệnh '30 ngày có kế hoạch diệt IS'


Tổng thống Donald Trump giơ một sắc lệnh hành pháp mà ông vừa ký trong Phòng Bầu dục tại Tòa Bạch Ốc ở Washignton, ngày 28 tháng 1, 2016.
Tổng thống Donald Trump giơ một sắc lệnh hành pháp mà ông vừa ký trong Phòng Bầu dục tại Tòa Bạch Ốc ở Washignton, ngày 28 tháng 1, 2016.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Bảy ký thêm ba sắc lệnh hành pháp nữa, bao gồm một kế hoạch tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo, tổ chức lại của Hội đồng An ninh Quốc gia, và kéo dài thêm ba năm một lệnh cấm những quan chức chính quyền tham gia vận động hành lang sau khi rời Tòa Bạch Ốc.

Những sắc lệnh này là diễn biến mới nhất trong một loạt những hoạt động mà ông Trump đã thực hiện kể từ khi ông nhậm chức chỉ hơn một tuần trước.

Tòa Bạch Ốc không công bố toàn văn những sắc lệnh này ngay tức thì.

Về sắc lệnh kêu gọi một kế hoạch tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo mà Tòa Bạch Ốc gọi là ISIS, Tổng thống Trump nói: "Tôi nghĩ nó sẽ rất thành công." Sắc lệnh này ra thời hạn 30 ngày cho hội đồng tham mưu để đưa ra một kế hoạch tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo.

Trong một cuộc họp báo về những sắc lệnh hành pháp trước khi chúng được ký hôm thứ Bảy, một quan chức chính quyền cho biết sắc lệnh này "sẽ là một tuyên bố sâu sắc từ phía Hoa Kỳ rằng chúng tôi quyết tâm chấm dứt sự tàn bạo này. ... Kết quả nhắm tới sẽ cứu được một số lượng người dân lớn không thể biết được về mặt nhân đạo."

Sắc lệnh về vận động hành lang áp đặt một lệnh cấm năm năm đối với những hoạt động vận động hành lang của những thành viên trong chính quyền Trump sau khi họ rời khỏi Tòa Bạch Ốc. Sắc lệnh này mở rộng lệnh cấm hiện tại, có thời hạn là hai năm sau khi một cá nhân thôi phục vụ tổng thống.

Về sắc lệnh tổ chức lại Hội đồng An ninh Quốc gia và Hội đồng An ninh Nội địa, ông Trump nói: "Nó đại diện rất nhiều điều. ... Người ta đã nói về chuyện thực hiện điều này suốt một thời gian dài. Từ nhiều năm nay."

Việc tái tổ chức Hội đồng An ninh Quốc gia là để làm cho hội đồng ứng phó hữu hiệu hơn trước những mối đe dọa kỹ thuật số.

Khi được hỏi về những sắc lệnh hành pháp mà ông ký hôm thứ Sáu, trong đó có sắc lệnh kêu gọi đình chỉ thị thực cấp cho công dân đến từ những nước thuộc diện "quan tâm đặc biệt," Tổng thống nói, "đó không phải là lệnh cấm người Hồi giáo, nhưng chúng tôi hoàn toàn chuẩn bị sẵn sàng. Nó đang được thi hành rất tốt. Chúng ta sẽ có một lệnh cấm rất, rất nghiêm ngặt và chúng ta sẽ phải rà soát cực kỳ gắt gao và lẽ ra chúng ta nên có lệnh cấm này trong nhiều năm qua."

Sắc lệnh này cũng cấm bất cứ người tị nạn Syria nào nhập cảnh Mỹ trong một khoảng thời gian vô hạn định, cho đến khi Tổng thống đưa ra quyết định khác.

Ngoài ra hôm thứ Sáu, ông Trump cũng ký một bản ghi nhớ của tổng thống dành cho bộ trưởng quốc phòng mới và Văn phòng Quản lý Ngân sách, định ra trách nhiệm của họ trong việc thẩm định những chính sách an ninh của quốc gia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG