Đường dẫn truy cập

Mỹ chủ trì cuộc họp 68 nước, chống IS


Tổng thống Donald Trump gặp gỡ Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi, 20/3/2017.
Tổng thống Donald Trump gặp gỡ Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi, 20/3/2017.

Ngoại trưởng từ 68 quốc gia nhóm họp tại Washington hôm nay thứ Tư (22/3) để thống nhất các bước kế tiếp bài trừ Nhà Nước Hồi Giáo (ISIS), đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu kể từ sau khi Tổng thống Donald Trump đắc cử hồi tháng 11 năm ngoái.

Cuộc họp được chủ trì bởi Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson. Tổng thống Trump thề sẽ đặt cuộc chiến chống Nhà Nước Hồi Giáo lên ưu tiên hàng đầu và hồi tháng Giêng đã chỉ đạo Ngũ Giác Đài cùng các cơ quan khác đệ trình kế hoạch đánh bại IS.

Các chiến binh Hồi giáo đang thất thủ tại cả Iraq và Syria khi 3 lực lượng riêng biệt được hậu thuẫn của Hoa Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ, và Nga tiến vào cứ địa của IS ở Raqqa, Syria.

Đây là cuộc họp đầu tiên kể từ khi lực lượng chính phủ Iraq được hậu thuẫn bởi liên quân do Mỹ dẫn đầu chiếm lại một số thành phố ở Iraq từ tay IS năm ngoái và giải phóng thành phố miền đông Mosul.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Trump hôm thứ Hai (20/3). Ông cho biết được Mỹ cam kết sẽ hậu thuẫn thêm trong cuộc chiến chống lại IS.

Thông cáo từ Tòa Bạch Ốc sau cuộc họp nói rằng Tổng thống Trump và Thủ tướng Abadi nhất trí rằng “chủ nghĩa khủng bố không thể bị tiêu diệt chỉ bởi sức mạnh quân sự” và hai nhà lãnh đạo kêu gọi siết chặt quan hệ thương mại hơn nữa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG