Đường dẫn truy cập

Tiếp tục tìm thi thể các nạn nhân vụ rớt máy bay AirAsia


Thân nhân của các hành khách trên chuyến bay 8501 của AirAsia òa khóc bên ngoài sân bay quốc tế Juanda ở Surabaya, Đông Java, Indonesia, ngày 31/12/2014.
Thân nhân của các hành khách trên chuyến bay 8501 của AirAsia òa khóc bên ngoài sân bay quốc tế Juanda ở Surabaya, Đông Java, Indonesia, ngày 31/12/2014.

Gần 900 người chết, mất tích vì tai nạn hàng không năm 2014

Gần 900 chết hoặc mất tích trong những tai họa về hàng không trên khắp thế giới trong năm nay, đặc biệt là ở những nước thuộc Đông Nam Á. 3 tai nạn lớn liên quan đến thời tiết, 2 phi cơ bị bắn rơi ở miền đông Ukraine và 1 bị lâm nạn vì trục trặc máy móc.

Hàng trăm hành khách và nhân viên phi hành vẫn còn trong danh sách mất tích trong vụ chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia biến mất vào tháng 3.

Ngày 11 tháng 2 - Chiếc máy bay C-130 của Lực lượng không quân Algeria do hãng Lockheed sản xuất chở 78 quân nhân và phi hành đoàn bị rơi trong chuyến bay nội địa từ Tamanrasset đến Constantine. Chỉ có 1 người sống sót. Bộ Quốc phòng của Algiria nói rằng máy bay lâm nạn vì bão và tuyết trong vùng núi non Oum El-Bouaghi.

Ngày 8 tháng 3 - Chuyến bay 370 của hãng hàng không Malaysia Airlines biến mất trên tuyến bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh với 239 hành khách trên máy bay. Không tìm được xác máy bay mặc dù công tác tìm kiếm trải rộng trên 24.000 dăm vuông.

Ngày 14 tháng 6 – Máy bay II-76 do hãng Iiyushin sản xuất, chở binh sĩ và thiết bị bị súng phòng không bắn rơi ở miền đông Ukraine khi tiến đến phi trường Luhansk. Tất cả 49 người trên phi cơ tử vong. Lực lượng quân sự Ukraine đang trong tình trạng xung đột với thành phần ly khai thân Nga trong vùng vào thời điểm này.

Ngày 17 tháng 7 – Chuyến bay 17 của hãng hàng không Malaysia Airlines từ Amsterdam đến Kuala Lumpur bị bắn rơi trong vùng do phiến quân kiểm soát ở miền đông Ukraine, toàn bộ 298 người trên phi cơ đều chết. Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry lên án Nga điều mà ông gọi là “chứng cớ quá nhiều” về sự đồng lõa trong vụ chiếc máy bay bị bắn rơi.

Ngày 23 tháng 7 – Chuyến bay nội địa 222 của hãng hàng không TransAsia Airways ở Đài Loan rơi trên Đảo Bành Hồ trong thời tiết mưa và gió trong tuyến bay từ Phi trường Quốc tế Cao Hùng. Có 58 người trên máy bay, chỉ có 10 sống soát. Một phúc trình sơ khởi do các viên chức hàng không phổ biến hôm thứ Sáu nói rằng các phi công không thấy được đường băng sau khi tìm cách đáp xuống lần đầu những không được.

Ngày 24 tháng 7 – Chuyến bay 5017 của hãng hàng không Air Algérie bị vỡ tan do va chạm mạnh sau khi gặp thời tiết xấu khi đang bay trên vùng trời Mali trên tuyến đường từ Burkina Faso đến Algiers. Tất cả 118 hành khách và phi hành đoàn đều tử nạn.

Ngày 10 tháng 8 – Chuyến bay 5915 của hãng hàng không nội địa Sepahan Airlines của Iran bay từ Tehran đến Tabas bị rơi chỉ một thời gian ngắn sau khi cất cánh. 39 trong số 48 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Người đứng đầu ngành hàng không của Iran nói rằng những người trên máy bay không chết khi máy bay rơi mà chết vì máy bay bốc cháy sau đó. Thông tấn xã Iran nói rằng nguyên nhân tai nạn là vì động cơ bị hư.

Cuộc tìm kiếm xác người và mảnh vỡ của chiếc máy bay Airbus A320 của hãng AirAsia tiếp tục ngày hôm nay, giữa lúc trời bão và sóng dâng cao ở biển Java. Tổng cộng đã tìm thấy 7 thi thể, và giới hữu trách nay tin rằng họ đã xác định được vị trí chính xác của chiếc máy bay. Các gia đình đang được chuẩn bị làm công việc đau lòng là nhận diện người thân. Thông tín viên đài VOA Ron Corben tường thuật từ Bangkok.

Mưa và những đám mây xám dầy đặc buộc nhân viên cứu hộ Indonesia phải ngưng cuộc tìm kiếm chuyến bay AirAsai 8501 bị mất tích sau khi rớt hôm chủ nhật trên biển Java trong chuyến bay qua những cơn bão lớn mùa mưa.

Chiếc Airbus A300 của hãng AirAsia, chở 162 hành khách và phi hành đoàn rời khỏi Surabaya ở Indonesia trong chuyến bay thường lệ 2 tiếng đến Singapore. Nhiều người trên máy bay dự định ăn mừng năm mới với bạn bè và thân nhân.

Liên lạc bằng radar với máy bay đã bị mất ngay sau khi viên phi công người Indonesia yêu cầu một đường bay mới để tránh bão. Lời yêu cầu đưa máy bay lên một độ cao hơn đã bị từ chối vì những máy bay khác đang ở trong khu vực.

Sau khi nhìn thấy những mảnh vỡ ngày hôm qua, thân nhân của những người đi máy bay đã hy vọng nhanh chóng tìm ra thi thể nạn nhân từ địa điểm tai nạn và bắt đầu tiến trình đau lòng là nhận diện các thi thể ở Pangkalan Bun, ở miền trung Kalimantan.

Người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu hộ quốc gia Indonesia, ông Bambang Soelistyo, cho biết thời tiết đang gây trở ngại cho công tác tìm kiếm. Ông nói một trong những xác người tìm thấy có mặc phao cứu sinh. Những vật dụng khác tìm được gồm một cánh cửa thoát hiểm của máy bay và một hành lý.

Đài truyền hình Indonesia hôm nay chiếu cảnh chuẩn bị đang được tiến hành tại một trung tâm nhận diện ở Pangkalan Bun, với những cáng bệnh viện và nhân viên y tế sẵn sàng cho công tác nhận diện.

Nhưng thảm kịch đã quy tụ cả khu vực với những lời đề nghị hỗ trợ khắp vùng châu Á Thái Bình Dương. Nhiều quốc gia đề nghị tìm kiếm và trợ giúp cho Indonesia – gồm Singapore, Malaysia, Australia, Trung Quốc, Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ.

Trong khi các cuộc điều tra sơ khởi quy trách cho thời tiết khắc nghiệt mùa mưa trên biển Java đã gây ra tai nạn hồi sớm chủ nhật, các giới chức giao thông Indonesia nói các cuộc kiểm tra lý lịch đang được tiến hành đối với tất cả các hành khách trong khuôn khổ các thủ tục tiêu chuẩn.

Giám đốc điều hành AirAsia, ông Tony Fernandes đã khai trương hãng hàng không hoạt động với chi phí thấp vào năm 2001 và nay đang là một hãng hàng không hàng đầu ở Châu Á với hơn 170 chiếc máy bay, vận hành chung với Philippines, Thái Lan và Indonesia và công ty mẹ có trụ sở ở Malaysia.

Tăng trưởng nhanh trong khu vực hàng không hoạt động với chi phí thấp đã được thúc đẩy nhờ tăng trưởng kinh tế và thu nhập tăng cao trong khu vực.

Quân đội Indonesia khiêng quan tài chứa thi thể của hai nạn nhân vụ rớt máy bay của hãng AirAsia tại một căn cứ quân sự ở Surabaya, ngày 31/12/2014.
Quân đội Indonesia khiêng quan tài chứa thi thể của hai nạn nhân vụ rớt máy bay của hãng AirAsia tại một căn cứ quân sự ở Surabaya, ngày 31/12/2014.

Giá cổ phiếu của AirAsia đã sụt mạnh trước đây trong tuần ngay sau tin chuyến bay 8501 bị mất tích. Nhưng ông Daniel Wong, một chuyên gia phân tích làm việc cho Ngân hàng Đầu tư Hong Leong có trụ sở ở Kuala Lumpur, nói tác động tài chính trung hạn của AirAsia chưa chắc chắn.

Ông Wong nói chắc AirAsia sẽ bị tác động phần nào nhưng cuối cùng đối với việc du hành trong khu vực thì còn tuỳ thuộc vào túi tiền của người tiêu dùng. Tại Đông Nam Á, các khách du hành đang nổi lên là những người có thu nhập thấp hay trung bình chứ không phải là nhóm người có thu nhập cao. Nhóm thu nhập thấp đến trung bình này vẫn tiếp tục đi lại – họ không có chọn lựa, và họ cũng vẫn sẽ sử dụng các hãng hàng không giá thấp.

Thảm kịch mới nhất khiến cho năm 2014 là một năm đen tối trong ngành hàng không Châu Á, sau khi chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airlines với 239 hành khách và phi hành đoàn vẫn còn mất tích hồi tháng 3, và tai nạn hồi tháng 7 làm 298 người thiệt mạng sau khi chuyến bay 17 của Malaysia Airlines bị rớt ở miền đông Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG