Đường dẫn truy cập

Tiếp tục các cuộc điều trần trước phiên xử 5 nghi can khủng bố 11/9


Khalid Sheikh Mohammed và luật sư David Nevin tại phiên điều trần ở Guantanamo.
Khalid Sheikh Mohammed và luật sư David Nevin tại phiên điều trần ở Guantanamo.
Một cuộc điều trần lần thứ nhì trước khi diễn ra phiên tòa xét xử 5 người bị cáo buộc chủ mưu các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 vào Hoa Kỳ đang được xúc tiến. Thông tín viên VOA Luis Ramirez tại Ngũ Giác Ðài tường thuật từ căn cứ hải quân ở Vịnh Guantanamo bên Cuba.

Đây là phiên mới nhất trong một loạt các phiên điều trần có triển vọng sẽ kéo dài nhằm xác định làm thế nào để xét xử các bị can một cách rõ ràng là công bằng và minh bạch.

Hai chiếc máy bay chở các luật sư biện hộ cho các bị can, ban công tố, các thân nhân của nạn nhân và các ký giả đã đến nơi trước khi diễn ra các cuộc điều trần trong đó các luật sư của Sheikh Mohammed và 4 người khác sẽ tìm cách buộc tòa án quân sự phải bãi bỏ các cáo trạng trong đó có tội sát hại gần 3.000 người.

Một vấn đề chủ chốt trong các phiên điều trần này là liệu các nhân viên của Hoa Kỳ có tra tấn các bị can một cách bất hợp pháp để lấy được những lời thú tội hay không.

Ông James Connell là một luật sư của Bộ Quốc phòng được đề cử bênh vực một trong các nghi can là Ali Abdul Aziz Ali. Ông nói với các phóng viên và người thân của các nạn nhân tụ tập hôm qua tại một trung tâm báo chí đã được thiết lập bên trong một kho chứa máy bay cũ cách tòa án vài mét.

Ông Connell nói: “Trong hệ thống Mỹ, một phiên toà có mục đích đi tìm sự thực. Cuộc điều trần này sẽ bắt đầu một bước khởi sự hướng tới việc tìm ra sự thực về những gì đã xảy ra trong quá trình tra tấn những người này.”

Các yêu cầu được trình bầy trong tuần này gồm một đề nghị của các luật sư biện hộ cho 5 người yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ giữ nguyên những nơi được gọi là “địa điểm đen” – là những cơ sở bí mật bên ngoài Hoa Kỳ, nơi các nghi can tố cáo là họ đã được đưa tới và bị tra tấn sau khi bị bắt, trước khi được đưa tới Vịnh Guantanamo.

Các yêu cầu khác sẽ được trình bày sau đó trong tuần bao gồm một đề nghị yêu cầu chính phủ triệu tập các giới chức cấp cao nhất, kể cả cựu Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush ra làm chứng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG