Đường dẫn truy cập

Yemen nói nhân vật lãnh đạo số 2 của Al-Qaida đã chết


Said al-shihri được Mỹ thả khỏi nhà tù Vịnh Guantanamo ở Cuba, sau đó leo lên vị trí thứ hai trong bộ chỉ huy của al-Qaida ở bán đảo Ả-rập chết trong một cuộc hành quân chống khủng bố
Said al-shihri được Mỹ thả khỏi nhà tù Vịnh Guantanamo ở Cuba, sau đó leo lên vị trí thứ hai trong bộ chỉ huy của al-Qaida ở bán đảo Ả-rập chết trong một cuộc hành quân chống khủng bố
Yemen cho biết một công dân Ả-rập Xê-út, sau khi được Mỹ thả khỏi nhà tù Vịnh Guantanamo ở Cuba và sau đó leo lên vị trí thứ hai trong bộ chỉ huy của al-Qaeda ở bán đảo Ả-rập, đã thiệt mạng.

Một thông cáo của chính phủ Yemen ngày hôm qua cho biết, Said al-Shihri đã tử thương trong một cuộc hành quân chống khủng bố vào cuối tháng 11 năm ngoái.

Cơ quan thông tấn nhà nước Yemen nói ông này đã lâm vào tình trạng hôn mê kể từ khi đó. Cả cơ quan thông tấn cũng như thông cáo của Ủy ban An ninh Quốc gia Tối cao ngày hôm qua đều không đưa ra ngày tử vong. Nhưng một tờ báo hàng đầu của Ả-rập Xê-út cho hay người này chết vào cuối tháng 12.

Trước đó, Yemen đã thông báo về cái chết của al-Shihri trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hồi tháng 10 ở tỉnh Hadramawt. Tuy nhiên, việc kiểm tra ADN sau đó chứng tỏ thi thể được tìm thấy không phải là của al-Shihri. Vài tuần sau đó, một người phát biểu trong một đoạn băng phát đi trên các trang web khủng bố tự xưng là al-Shihri và phủ nhận cái chết của mình.

Một báo cáo mật của Ngũ Giác Ðài được WikiLeaks công bố hồi năm 2011 xác định al-Shihri là một cựu sĩ quan trong lực lượng an ninh nội địa của Ả-rập Xê-út. Người này sau đó gia nhập al-Qaida để giúp đưa các phần tử chủ chiến Ả-rập Xê-út thông qua ngả Iran để vào chiến đấu ở Afghanistan.

Ông Shihri bị Pakistan bắt giam vào năm 2002 và bị trao cho Mỹ. 5 năm sau ông ta được phóng thích khỏi nhà tù Vịnh Guantanamo và quay trở về Ả-rập Xê-út, nơi ông bị đưa vào một chương trình phục hồi dành cho các phần tử chủ chiến. Sau đó người ta lại thấy ông này xuất hiện trên chiến trường ở Yemen.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG