Đường dẫn truy cập

Ấn Độ thất vọng về bản án của kẻ khủng bố dính líu tới vụ tấn công Mumbai


Ảnh phác họa David Coleman Headley tại phiên tòa 24/1/13
Ảnh phác họa David Coleman Headley tại phiên tòa 24/1/13
Ấn Độ nói họ lấy làm thất vọng về phán quyết của một tòa án Mỹ đối với một người Mỹ gốc Pakistan về vai trò của ông này trong các cuộc tấn công khủng bố tại Mumbai năm 2008.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Salman Khurshid hôm nay nói rằng David Coleman Headley đáng tội để bị phạt nặng hơn là bản án 35 năm tù đã được một tòa án liên bang ở Chicago tuyên phạt hôm qua.

New Dehli đã vận động để dẫn độ bị cáo Headley sang Ấn Độ để bị truy tố về vai trò của ông này trong các cuộc tấn công.

Headley có thể bị án tù chung thân, nhưng các công tố viên liên bang yêu cầu một bản án nhẹ hơn vì đương sự đã cung cấp thông tin dẫn tới việc truy tố những người khác có liên can tới nhóm khủng bố Lashkar e Taiba ở Pakistan.

Hồi tháng 11 năm 2008 tại Mumbai, các phần tử khủng bố thuộc nhóm Lashkar e Taiba đã chiếm một khách sạn, một trung tâm sinh hoạt của người Do Thái và các tòa nhà khác trong suốt 3 ngày. 166 người đã bị giết chết trong cuộc tấn công đó, kể cả 6 người Mỹ.

Headley nói chính ông ta đã chọn các địa điểm làm mục tiêu của vụ khủng bố, và đã được cơ quan tình báo Pakistan huấn luyện. Headley khai rằng ông ta đã quay video theo dõi mục tiêu cho một vụ khủng bố, sau đó không được thực hiện, nhắm vào một tờ báo ở Copenhagen bên Đan Mạch, là tờ báo đã cho đăng các bức biếm họa về nhà tiên tri Muhammad của Hồi giáo.

Headley còn khai ông ta đã nhận được vũ khí và được huấn luyện thêm bởi Lashkar e Taiba, là tổ chức mà ông nói là đã phối hợp hoạt động với tình báo Pakistan.

Cơ quan tình báo đầy thế lực của Pakistan từ lâu đã bị nghi ngờ là có liên hệ trong các vụ khủng bố tại Mumbai. Ba nhân viên cơ quan này bị các công tố viên Hoa Kỳ gọi là những tòng phạm. Headley khai chỉ có một số ít nhân viên của cơ quan tình báo Pakistan can dự vào vụ khủng bố ở Mumbai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG