Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ cân nhắc về quỹ khẩn cấp chống đại dịch


Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin (thứ 2, từ trái sang) tiếp xúc truyền thông trước buổi họp với các thành viên Cộng hòa tại Thượng viện vào ngày 16/3/2020.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin (thứ 2, từ trái sang) tiếp xúc truyền thông trước buổi họp với các thành viên Cộng hòa tại Thượng viện vào ngày 16/3/2020.

Thượng viện Hoa Kỳ hôm 17/3 chuẩn bị xem xét một dự luật chi tiêu khẩn cấp trị giá hàng tỷ đô la đã được Hạ viện thông qua nhằm cứu trợ kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra, giữa lúc chính quyền Trump yêu cầu thêm một gói cứu trợ 850 tỷ đô la, theo Reuters.

Cuối tuần qua, Hạ viện Mỹ đã thông qua một gói cứu trợ kinh tế dùng để trả lương cho các nhân công nghỉ bệnh và mở rộng cứu trợ thất nghiệp cùng một số các bước khác, bao gồm gần 1 tỷ đô la bổ sung để giúp nuôi trẻ em, người già ở nhà và những người cần trợ cấp khác.

Trước khi Quốc hội thông qua biện pháp thứ hai trong vòng vài ngày, chính quyền của Tổng thống Donald Trump muốn có nguồn chi tiêu bổ sung lớn để giúp giảm bớt tác động của dịch bệnh lây lan nhanh, vốn đang nhấn chìm thị trường tài chính toàn cầu và gây gián đoạn sâu rộng cho nền kinh tế Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin đã lên kế hoạch thảo luận về gói kích thích trị giá 850 tỷ đô la mà chính quyền muốn khi có cuộc họp vào ngày 17/3 với các nghị sĩ Cộng hòa tại Thượng viện, Reuters dẫn nguồn tin từ một quan chức giấu tên trong chính phủ Hoa Kỳ.

Khoản tài trợ sẽ bao gồm một số viện trợ cho các hãng hàng không cùng với việc cắt giảm thuế lương trong số các điều khoản khác.

Các hãng hàng không Hoa Kỳ đang cần ít nhất 50 tỷ đô la tiền tài trợ và các khoản vay.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton nói rằng các nhà lập pháp có thể thông qua biện pháp hiện tại của Hạ viện và sau đó đưa ra một dự luật khác, bao gồm các bước kích thích kinh tế hơn nữa mà chính quyền mong muốn.

Đại dịch đã giết chết ít nhất 83 người ở Hoa Kỳ và khiến cho các trường học, nhà hàng và tất cả các loại hình tụ họp xã hội bị đình chỉ.

Sáng 14/3, Quốc hội đã thông qua và Tổng thống Trump đã ký một gói cứu trợ trị giá 8,3 tỷ đô la để chống virus corona.

Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell cho biết Thượng viện đang “nóng lòng” muốn thông qua dự luật mới nhất của Hạ viện và điều này có thể xảy ra vào cuối ngày 17/3.

Đảng Cộng hòa cho biết Thượng viện sẽ nỗ lực để thông qua biện pháp thứ ba trong tuần này, bao gồm gói kích thích lớn hơn rất nhiều, nhưng không chắc chắn về lịch trình của Thượng viện do ảnh hưởng của sự bùng phát virus corona. Điều này đòi hỏi Hạ viện phải soạn thảo dự luật khi trở lại làm việc vào tuần tới sau những ngày nghỉ.

Tuy nhiên, cả các giới chức hành chính lẫn lãnh đạo Thượng viện đều không chắc rằng một dự luật lớn như vậy có thể được thông qua nhanh chóng tại Thượng viện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG