Đường dẫn truy cập

Corona khiến chứng khoán rớt thê thảm, toàn cầu chật vật khống chế ‘kẻ thù vô hình’


Thị trường tài chính Mỹ đã có một ngày tồi tệ vì virus corona
Thị trường tài chính Mỹ đã có một ngày tồi tệ vì virus corona

Lo ngại về virus corona dẫn tới sự sụt giảm lịch sử trên thị trường chứng khoán Mỹ, các biên giới đóng cửa, và làm gián đoạn sinh hoạt thường nhật trên khắp thế giới trong khi các chính phủ áp dụng những biện pháp mạnh tay để giảm sự lây lan của COVID-19.

Các thị trường tài chính trải qua ngày tệ hại nhất trong 30 năm qua bất chấp hành động khẩn cấp của các ngân hàng trung ương toàn cầu cố ngăn ngừa suy thoái kinh tế, các thị trường chứng khoán Mỹ giảm 12-13%, mất hàng ngàn tỷ đô la giá trị thị trường.

Chỉ một tháng trước, các thị trường tài chính đạt mức cao kỷ lục với suy đoán rằng dịch bệnh chủ yếu được khống chế ở Trung Quốc và sẽ không gây gián đoạn vượt quá những gì từng xảy ra với các đợt dịch trước như Ebola, SARS và MERS. Bây giờ số người nhiễm và chết vì virus corona bên ngoài Hoa lục ngày càng cao hơn bên trong Trung Quốc. Trên toàn cầu có 180 ngàn người nhiễm virus và trên 7 ngàn người chết.

Canada, Chile và các nước khác đóng cửa không tiếp du khách. Peru triển khai quân đội phong toả các đường lộ chính. Ireland mở chiến dịch mướn thêm nhân viên y tế. Các hãng hàng không huỷ chuyến bay, sa thải người và yêu cầu chính phủ cho vay mượn và tài trợ hàng tỷ đô la.

Mỹ chưa đóng cửa biên giới hay áp đặt lệnh giới nghiêm hoặc buộc doanh nghiệp đóng cửa trên quy mô toàn quốc dù nhiều tiểu bang và thành phố đã thực hiện các bước này hoặc chuẩn bị thi hành.

Một cố vấn Toà Bạch Ốc cho hay Mỹ có thể bơm ít nhất 800 tỷ đô la vào nền kinh tế để giảm thiểu thiệt hại kinh tế.

Các Bộ trưởng Tài chính EU đang lên kế hoạch cho một sự đáp ứng kinh tế phối hợp trước COVID-19.

Tổ chức Y tế Thế giới ngày 16/3 kêu gọi tất cả các nước tăng tốc các chương trình xét nghiệm để chặn đà tiến của đại dịch.

Tại Italy, ngày 16/3 có thêm 349 người chết vì virus corona, nâng tổng số tử vong tại nước này lên thành 2.158, với gần 2 ngàn người nhiễm. Một ngày trước, Italy báo cáo có 368 người chết vì COVID-19, số tử vong hàng ngày này thậm chí còn cao hơn số Trung Quốc báo cáo lúc dịch lên đỉnh điểm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG