Đường dẫn truy cập

Thượng viện Ba Lan thông qua luật Holocaust


Ngững người sống sót và khách đi ngang qua cổng trại tập trung "Arbeit Macht Frei" dưới thời Đức Quốc Xã nhân lễ kỷ niệm Ngày Holocaust Quốc tế tại Oswiecim, Ba Lan, ngảy 27/1/2018.
Ngững người sống sót và khách đi ngang qua cổng trại tập trung "Arbeit Macht Frei" dưới thời Đức Quốc Xã nhân lễ kỷ niệm Ngày Holocaust Quốc tế tại Oswiecim, Ba Lan, ngảy 27/1/2018.

Thượng viện Ba Lan thông qua một dự luật trừng phạt việc đổ lỗi cho Ba Lan về những tội ác của Đức Quốc Xã giết hại người Do Thái tại Ba Lan trong thời kỳ xảy ra thảm sát Holocaust.

Các nhà lập pháp thông qua dự luật ngày 1/2 với 57 phiếu thuận và 23 phiếu chống. Hạ viện Ba Lan chấp thuận dự luật này hồi tuần trước. Để trở thành luật cần phải có chữ ký của Tổng thống Andzej Duda.

Luật xem là tội nếu gọi vụ diệt chủng Do Thái do Đức Quốc Xã gây ra là một tội của người Ba Lan, hay những trại tử thần Đức Quốc Xã là trại tử thần Ba Lan, dù một số việc tàn sát tàn bạo nhất của Đức Quốc Xã xảy ra trên đất Ba Lan.

Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại về việc luật này có thể ảnh hưởng ra sao đến tự do ngôn luận và những quan hệ giữa Ba Lan với Hoa Kỳ và Israel.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói Israel sẽ không dung thứ cho việc “xuyên tạc sự thật, viết lại lịch sử và phủ nhận Holocaust.”

Một số chuyên gia lo ngại luật mới cũng có nghĩa là bỏ tù những người sống sót Holocaust khi họ nói về những thống khổ của họ. Luật miễn trừ cho những tác phẩm nghệ thuật và nghiên cứu.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tuần này nói rằng Ba Lan không can dự vào Holocaust, nhưng công nhận những hành động tội phạm của một số cá nhân Ba Lan đối với người Do Thái.

Ông nói thêm là một số người Ba Lan đã hy sinh mạng sống mình để cứu người Do Thái khỏi bị Đức Quốc Xã giết hại, và các tổ chức kháng chiến và chính phủ lưu vong Ba Lan chống lại những nỗ lực quét sạch người Do Thái ra khỏi châu Âu.

Ba Lan là quê hương của đông đảo người Do Thái nhất trên thế giới trước khi Đức Quốc Xã xâm chiến Ba Lan vào năm 1939.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG