Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Israel cảnh báo Ba Lan về dự luật Holocaust


Thủ tướng Israeli Benjamin Netanyahu chủ trì một cuộc họp nội các ở Jerusalem, ngày 28 tháng 1, 2018.
Thủ tướng Israeli Benjamin Netanyahu chủ trì một cuộc họp nội các ở Jerusalem, ngày 28 tháng 1, 2018.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm Chủ nhật nói nước ông sẽ không dung thứ việc "bóp méo sự thật, viết lại lịch sử và phủ nhận nạn Diệt chủng người Do Thái, Holocaust."

Ông Netanyahu lên tiếng chống lại một dự luật tại Ba Lan bắt nộp phạt và ngồi tù bất cứ ai đề cập đến nạn diệt chủng người Do Thái của Đức Quốc là tội ác của Ba Lan, hoặc các trại tập trung của Đức Quốc xã là các trại tập trung của Ba Lan.

Bộ ngoại giao Israel hôm Chủ nhật đã triệu tập đại sứ Ba Lan để phản đối.

Một số chuyên gia lo sợ luật mới của Ba Lan có thể bắt giam những người sống sót sau vụ tàn sát Holocaust, những người lên tiếng về những khổ nạn mà mình đã gánh chịu.

Ba Lan là nơi sinh sống của một trong những cộng đồng người Do Thái hưng thịnh nhất thế giới trước khi Đức Quốc xã xâm lăng nước này vào năm 1939. Khoảng 3 triệu người Do Thái đã bị sát hại trong các trại tập trung được dựng lên ở Ba Lan, bao gồm những nơi rùng rợn như Auschwitz và Treblinka.

Ba Lan tự coi mình là nạn nhân của Đức Quốc xã, và tỏ ra bất bình nếu bị quy trách về những tội ác mà Hitler và những thuộc hạ của ông ta đã gây ra.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, thừa nhận sự nhạy cảm cực độ của dự luật này, hôm Chủ nhật ông hứa sẽ "phân tích kỹ lưỡng" trước khi ký ban hành, nếu như dự luật này được thượng viên Ba Lan thông qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG