Đường dẫn truy cập

Người đàn ông già nhất thế giới, từng thoát nạn Holocaust, qua đời


Trong bức hình do Kỷ lục Thế giới Guinness cung cấp, ông Israel Kristal (trái) được trao bằng chứng nhậnngười già nhất thế giới, ở Haifa, Israel, ngày 11 tháng 3, 2016.
Trong bức hình do Kỷ lục Thế giới Guinness cung cấp, ông Israel Kristal (trái) được trao bằng chứng nhậnngười già nhất thế giới, ở Haifa, Israel, ngày 11 tháng 3, 2016.

Israel Kristal, người đàn ông già nhất thế giới từng trải qua cả hai cuộc thế chiến và sống sót sau khi bị đưa vào trại tập trung Auschwitz, đã qua đời chỉ một tháng trước sinh nhật thứ 114 của ông.

Oren Kristal, người cháu gọi bằng ông, cho biết ông qua đời hôm thứ Sáu. "Ông ấy đã đạt được rất nhiều. Mỗi một năm mà ông sống giống như vài năm cho những người khác vậy," ông Oren nói.

Năm ngoái Kỷ lục Thế giới Guinness trao cho ông Kristal bằng chứng nhận người đàn ông già nhất thế giới.

Ông Kristal sinh ra trong một gia đình người Do Thái theo Chính thống giáo gần thị trấn Zarnow ở Ba Lan.

"Khi còn nhỏ trong Thế chiến thứ nhất ở Ba Lan, ông từng giúp một người tuồn rượu lậu, ông chạy chân không nhiều cây số suốt cả đêm với một gói đồ nặng trên lưng vào khoảng 12 tuổi, tuồn rượu lậu giữa các chiến tuyến," người cháu trai Oren nói.

"Ông đã từng đi bộ rất nhanh mãi cho đến lúc già, nhanh hơn tôi và ông từng nói với tôi rằng khi ông ở độ tuổi của tôi nếu không đi đủ nhanh thì chân sẽ dính vào mặt đất đông cứng," ông Oren nhớ lại.

Ông Kristal trở thành trẻ mồ côi ngay sau Thế chiến thứ nhất và dọn đến sống ở Lodz để làm việc trong cơ sở kinh doanh bánh kẹo của gia đình vào năm 1920.

Trong thời Đức Quốc Xã chiếm đóng Ba Lan, ông Kristal bị dồn vào khu cách ly người Do Thái ở đó và sau đó bị đưa đến trại tập trung Auschwitz và những trại tập trung khác. Người vợ đầu của ông và hai đứa con thiệt mạng trong cuộc diệt chủng Holocaust. Sáu triệu người Do Thái bị Đức Quốc xã và những người cộng tác với họ sát hại một cách có hệ thống trong Thế chiến thứ hai.

Ông Kristal sống sót sau Thế chiến thế hai với cân nặng chỉ 37 kg - người sống sót duy nhất trong gia đình lớn của ông.

Ông Kristal kết hôn với một người cũng sống sót sau cuộc diệt chủng Holocaust và cùng bà dọn tới Israel vào năm 1950, nơi ông xây dựng gia đình mới và một doanh nghiệp bánh kẹo thành công.

"Ông ấy là một người làm việc rất chăm chỉ, rất nhiều năng lượng, luôn chạy hết chỗ này tới chỗ khác để làm gì đó," người cháu Oren nói.

Ông Oren nói ông của ông tham gia lễ bar mitzvah của một trong những người cháu của ông chỉ vài tuần trước.

Bản thân ông Kristal chỉ mới đón mừng lễ mitzvah của riêng ông vào năm ngoái, muộn hơn bình thường 100 năm. Ông lỡ mất lễ này - đánh dấu sự trưởng thành của người Do Thái khi một cậu bé tròn 13 tuổi - vì Thế chiến thứ nhất.

Ông Oren nói ông của ông không giải thích gì về bí quyết trường thọ khó tin của mình.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG