Đường dẫn truy cập

Thuốc viên trị COVID của Pfizer được EU chấp thuận


Thuốc viên chữa COVID-19 của Pfizer.
Thuốc viên chữa COVID-19 của Pfizer.

Các nhà ban hành qui định về thuốc men của Liên hiệp châu Âu bật đèn xanh cho thuốc viên chống virus của Pfizer để chữa trị cho người trưởng thành có nguy cơ bị COVID nặng trong lúc châu Âu tìm cách tăng cường kho thuốc để chống biến thể Omicron.

Cơ quan Thuốc men châu Âu (EMA) tán thành việc chấp thuận có điều kiện đối với loại thuốc này. Một sự tán đồng tiếp theo của Ủy ban châu Âu sẽ cho phép các nước thành viên EU triển khai thuốc. EMA đã ban hành hướng dẫn về việc sử dụng khẩn cấp từ cuối năm ngoái.

Ý, Đức, và Bỉ nằm trong số các nước EU đã mua thuốc có tên là Paxlovid.

Mỹ vào tháng 12 năm ngoái đã cho phép Paxlovid và thuốc molnupiravir tương tự của hãng Merck.

Ủy viên y tế EU Stella Kyriakides cho hay EU đang có tiến bộ tốt trong các phương pháp chữa trị, mà bà mô tả là tuyến phòng thủ thứ nhì sau vaccine.

“Paxlovid là thuốc uống đầu tiên chống virus để sử dụng tại gia và có khả năng tạo sự khác biệt thực sự cho những người có nguy cơ cao trở bệnh COVID nặng,” bà nói.

Thuốc viên của Merck cũng đang được duyệt xét tại EU.

Hai loại thuốc uống này, đặc biệt là thuốc của Pfizer, được xem là những giải pháp chữa trị mới đầy hứa hẹn có thể được uống tại gia khi bắt đầu có triệu chứng COVID để ngăn ngừa nhập viện và tử vong.

Paxlovid, một phối hợp của hai thứ thuốc chống virus, hiệu nghiệm gần 90% phòng ngừa nhập viện và tử vong nơi các bệnh nhân có nguy cơ lâm bệnh nặng, theo dữ liệu thử nghiệm lâm sàng của công ty. Dữ liệu phòng thí nghiệm mới đây cho thấy thuốc vẫn giữ được tính hiệu nghiệm trước biến thể Omicron.

Tuy nhiên trong cuộc thử nghiệm, thuốc chỉ được thử trên những người chưa tiêm chủng, khiến người ta nghi ngờ về tiềm năng sử dụng trên những bệnh nhân có nguy cơ cao đã chích ngừa.

Đức đã đặt mua 1 triệu liệu trình từ cuối tháng 12 năm ngoái. Bộ trưởng Y tế Karl Lauterbach ngày 2/1 tuyên bố ông hy vọng giới thẩm quyền sẽ cho phép sử dụng khẩn cấp trước cuối tháng này.

Ý sẽ nhận 200.000 liệu trình vào tháng Hai và có thể mua thêm 400.000 liệu trình

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG