Đường dẫn truy cập

Mỹ mua thêm 600 ngàn liều thuốc kháng thể chữa COVID


Thí nghiệm thuốc chữa trị COVID bằng kháng thể trong phòng thí nghiệm của công ty Eli Lilly.
Thí nghiệm thuốc chữa trị COVID bằng kháng thể trong phòng thí nghiệm của công ty Eli Lilly.

Mỹ đồng ý mua thêm 600.000 liều thuốc chữa trị COVID bằng kháng thể của công ty GSK và công ty nghệ sinh học Vir trong lúc tăng cường kho thuốc chữa trị chống lại biến thể Omicron của virus corona.

Số thuốc sotrovimab mua thêm này sẽ được giao vào quý đầu năm nay, hai công ty dược phẩm vừa kể cho hay ngày 11/1. Canada và Liên hiệp châu Âu cũng đã ký hợp đồng mua thuốc này.

Chính phủ Mỹ vào tháng 11 năm ngoái đã ký hợp đồng trị giá khoảng 1 tỉ đô la mua các liều thuốc chữa trị COVID sau khi loan báo sẽ kiểm soát sự phân phối sotrovimab trong nước.

Sotrovimab thuộc loại thuốc kháng thể đơn dòng được chế tạo trong phòng thí nghiệm bắt chước sự phòng vệ tự nhiên của cơ thể. Các cuộc thử nghiệm cho thấy sotrovimab hiệu nghiệm chống lại biến thể Omicron.

Các nhà khoa học và các chính phủ đang đổ xô tăng cường phòng vệ chống Omicron bằng xét nghiệm, vaccine, chữa trị, trong lúc Omicron đe dọa chiếm ngự toàn cầu và né sự bảo vệ mà con người có được từ các vaccine và thuốc men hiện nay.

Tuần trước, chính quyền Biden tăng gấp đôi đơn đặt hàng thuốc uống chữa trị COVID của Pfizer, mua về cho chính phủ tổng cộng 20 triệu liệu trình.

Dù Omicron có thể gây bệnh nhẹ hơn các biến thể khác, nhưng số ca nhiễm tăng gây nên những quan ngại là các hệ thống bệnh viện có thể trở nên căng thẳng vì số bệnh nhân tăng cao và thiếu hụt nhân viên.

GSK và Vir dự kiến sản xuất khoảng 2 triệu liều sotrovimab trên toàn thế giới trong nửa năm đầu của 2022. Dù thuốc này được dùng qua cách truyền vào tĩnh mạch, nhưng một cuộc thử nghiệm cho thấy cũng có thể chích vào cánh tay.

Thuốc này được phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ từ tháng 5 năm 2021 để ngăn các ca COVID nhẹ trở nặng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG