Đường dẫn truy cập

Thực tế ảo không phải chỉ để cho các trò chơi điện tử


Ảnh tư liệu - Một người đàn ông nhìn qua thiết bị thực tế ảo cho thấy hình ảnh 360 độ của thành phố Aleppo, Syria, trong cuộc biểu tình của tổ chức Ân xá Quốc tế ở Quảng trường Parliament, London, ngày 11 tháng 7 năm 2015.
Ảnh tư liệu - Một người đàn ông nhìn qua thiết bị thực tế ảo cho thấy hình ảnh 360 độ của thành phố Aleppo, Syria, trong cuộc biểu tình của tổ chức Ân xá Quốc tế ở Quảng trường Parliament, London, ngày 11 tháng 7 năm 2015.

Cho tới lúc này, thực tế ảo vẫn được cho là chủ yếu chỉ liên quan tới các trò chơi điện tử. Các chip máy tính xử lý các hình ảnh của trò chơi điện tử đang ngày càng đạt nhiều tiến bộ hơn trong khả năng đánh lừa trí óc của chúng ta và nay mai có thể làm chúng ta tin rằng chúng ta đang ở 1 nơi trong khi trong thực tế chúng ta không có mặt ở đó. Các nhà khoa học nói điều này có thể mở ra cả một thế hệ mới các ứng dụng thực tế ảo trong nhiều lĩnh vực từ y học cho đến an ninh công cộng.

Các nhà khoa học của phòng thí nghiệm vi tính có tên gọi Augmentarium của trường đại học Maryland, cùng với các bác sỹ thuộc Trung tâm Sốc Chấn thương của trường đại học này đang kết hợp thực tế ảo với thế giới thật để tạo ra cái gọi là ‘thực tế ảo tăng cường’.

Được đeo những mắt kính đặc biệt, quân nhân ngoài mặt trận có thể nhìn thấy các dữ liệu quan trọng mà không cần rời mắt khỏi quang cảnh.

Cũng công nghệ này có thể giúp các bác sỹ phẫu thuật trong phòng mổ. Sarah Murthi là một bác sỹ phẫu thuật chấn thương.

Cô Sarah cho biết: "Ngay lúc này, tôi đặt một ống soi thăm dò vết thương của bạn và tôi phải nhìn vào màn hình ở đây, trong khi các máy theo dõi tình trạng bệnh nhân có thể ở bên trên kia, và tôi không thực sự nhìn vào bệnh nhân. Hãy tưởng tượng nếu tôi mang những mắt kính này và đặt ống soi vào bệnh nhân, tôi có thể nhìn thẳng vào bệnh nhân trong khi trao đổi với họ, mà vẫn có thể nhìn vào trái tim của họ. Như vậy những tương tác đó nó tức thời hơn nhiều".

Kết nối các hình ảnh từ nhiều camera an ninh khác nhau vào một thực tế ảo cũng có thể giúp các nhân viên an ninh theo dõi các khu vực khác nhau một cách hiệu quả hơn. Ông Amitabh Varshney là giáo sư về khoa học vi tính.

Ông nói: "Các giới chức về an toàn công cộng sẽ có thể dùng ứng dụng ảo để đưa bản thân họ từ một khu trong khuôn viên trường cho tới một khu khác để xử lý các trường hợp khẩn cấp".

Các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng những thiết bị đeo tạo thực tế ảo vẫn còn cồng kềng nhưng họ chỉ ra rằng những điện thoại thông minh thế hệ đầu tiên cũng rất lớn và thời lượng pin giới hạn mà cũng không có màn hình cảm ứng.

Ông Amitabh cho biết thêm: "Ngày nay khi các điện thoại thông minh trở nên nhỏ gọn hơn, chúng ta có thể mang nó theo người dễ dàng, dẫn đến cả một lĩnh vực kết nối truyền thông xã hội phát triển từ những điện thoại thông minh. Chúng tôi tin rằng một tình huống tương tự cũng sẽ diễn ra với những thiết bị đeo tạo thực tế ảo tăng cường".

Các nhà khoa học nói với tài chính đầy đủ, công nghệ sáng tạo này có thể được tung ra trong vòng từ 3-5 năm tới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG