Đường dẫn truy cập

Trung Quốc có siêu máy tính nhanh nhất thế giới


'Máy tính nhanh nhất thế giới' Sunway TaihuLight của Trung Quốc.
'Máy tính nhanh nhất thế giới' Sunway TaihuLight của Trung Quốc.

Trung Quốc tự hào có siêu máy tính nhanh nhất thế giới.

Theo danh sách các máy tính nhanh nhất thế giới, do Top500 công bố, máy Sunway TaihuLight của Trung Quốc là số một.

Chiếc máy tính này chạy bằng một hệ điều hành trên nền tảng Linux và có khả năng thực hiện 93 triệu tỷ phép tính mỗi giây, gấp đôi tốc độ của máy tính đứng đầu năm ngoái, Tianhe-2, cũng của Trung Quốc.

Top500 nhận xét: "Mới 10 năm trước, Trung Quốc chỉ có 28 hệ thống lọt vào danh sách, không hệ thống nào nằm trong top 30, Trung Quốc đã đi xa hơn và nhanh hơn so với bất kỳ nước nào khác trong lịch sử về siêu máy tính".

Trung Quốc hiện có 167 máy tính trong top 500, vượt qua Mỹ là nước có 165 máy.

Máy TaihuLight sử dụng một bộ xử lý ShenWei mới và hoàn toàn được chế tạo tại Trung Quốc. Theo một thông cáo báo chí, điều này chấm dứt "sự phỏng đoán còn lại rằng Trung Quốc sẽ phải dựa vào công nghệ phương Tây để cạnh tranh hiệu quả trong các cấp độ cao của ngành siêu máy tính".

TaihuLight hiện đang hoạt động tại Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia ở Vô Tích, Trung Quốc. Nó sẽ được sử dụng theo nhiều cách khác nhau, từ kỹ thuật tiên tiến cũng như chế tạo cho đến xây dựng mô hình khí hậu.

Trung Quốc cũng tự hào vì có siêu máy tính nhanh thứ hai trong danh sách. Mỹ có 4 máy tính trong top 10, còn những nước khác cũng ở trong top 10 là Nhật Bản, Thụy Sĩ, Đức và A rập Xê út.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG