Đường dẫn truy cập

Kính viễn vọng không gian Hubble được gia hạn hoạt động


Kính viễn vọng không gian Hubble được gia hạn hoạt động
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:56 0:00

Kính viễn vọng không gian Hubble hoạt động như thế nào? Nó ở trong không gian. Câu trả lời tất nhiên là nhờ máy tính, nhưng kính viễn vọng này vẫn cần con người - phi hành đoàn dưới mặt đất giúp duy trì hoạt động của nó. Thông tín viên JoEllen McBride của đài VOA sẽ đưa các bạn tham quan bên trong Trung tâm Du hành Không gian Goddard tại Greenbelt Maryland để tìm hiểu về các hoạt động hàng ngày của kính viễn vọng Hubble.

Kính viễn vọng không gian Hubble suốt 26 năm qua đã mang đến cho con người những cái nhìn về vũ trụ sâu xa. Quãng thời gian này là khá thọ đối với một vệ tinh, nhưng NASA có một đội ngũ khoảng 80 kỹ sư đang ra sức kéo dài tuổi thọ các bộ phận máy móc của Hubble.

Cô Olivia Lupie, giám đốc phụ trách vận hành Hubble, cho biết: "Một phần công việc của chúng tôi ở Goddard này là dự đoán các vấn đề có nhiều khả năng xảy ra và cố gắng tìm cách để xử lý hay đáp ứng để có thể tái tục các hoạt động khoa học càng nhanh càng tốt."

Các nhà thiên văn học từ khắp nơi trên thế giới muốn có hình ảnh từ kính viễn vọng Hubble và hàng tuần, kính viễn vọng này được nhận một danh sách các mệnh lệnh để hoàn tất các yêu cầu về hình ảnh quan sát.

Chuyên gia Merle Reinhart thuộc Viện Khoa học Kính viễn vọng Không gian cho biết: "Cái khó là cố gắng tìm ra cách hiệu quả nhất để gộp chung tất cả những yêu cầu lại để có thể tận dụng tối đa thời gian trên Hubble. Chúng tôi thực sự không muốn Hubble ngồi không không có việc gì làm."

Các dữ liệu từ kính viễn vọng Hubble cho phép các nhà thiên văn học nghiên cứu những việc như xác định tuổi của vũ trụ, quan sát những sao chổi lao vào các đám mây của sao Mộc và chụp những hình ảnh đầu tiên của đĩa hình thành hành tinh xung quanh một ngôi sao trẻ.

Hubble vẫn đang hoạt động rất tốt nên NASA đã quyết định gia hạn sứ mệnh của nó thêm 5 năm nữa, nghĩa là sứ mệnh của nó sẽ trùng với kính viễn vọng không gian James Webb dự kiến khởi động vào năm 2018.

Ông Malcolm Niedner, người quản lý dự án James Webb, cho biết: "Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể xem Webb và Hubble là bộ công cụ rất đầy đủ. Hubble chính ra là kính thiên văn quang học với ánh sáng khả kiến cực tím (UV), còn James Webb là kính thiên văn hồng ngoại. Kết hợp được hai kính thiên văn này lại với nhau, chúng sẽ hoạt động rất mạnh."

Kính thiên văn không gian James Webb vẫn đang được lắp ráp và thử nghiệm trên trái đất nhưng các nhà thiên văn học nóng lòng chờ đợi để xem kết quả mà cặp kính thiên văn năng động này có thể mang lại.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG