Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu chấm dứt ngay biểu tình


Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan về đến sân bay Ataturk ở Istanbul, 7/6/13
Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan về đến sân bay Ataturk ở Istanbul, 7/6/13
Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đòi chấm dứt ngay các cuộc biểu tình chống chính phủ đã kéo dài một tuần lễ nay.

Hô to khẩu hiệu “Thượng Đế Toàn Năng”, hàng ngàn ủng hộ viên của ông Erdogan sáng sớm hôm nay đã kéo nhau đến chật phi trường để chào mừng Thủ Tướng Erdogan về nước, sau chuyến đi thăm Bắc Phi của ông trong suốt tuần qua.

Phát biểu từ trên một chiếc xe buýt bên ngoài cổng phi trường, ông Erdogan nói các cuộc biểu tình chống ông hầu như tiến gần tới mức có thể bị coi là bất hợp pháp.

Thủ Tướng Erdogan nói “Chúng ta không thể cho phép bất cứ ai hành sử một cách trái với luật pháp tại đất nước này, có những hành vi phá hoại, các thành phố cũng như tài sản riêng tư, phương hại tới nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ. ”

Những người biểu tình hôm qua lại tuần hành tại thành phố Istanbul và thủ đô Ankara. Họ đòi ông Erdogan từ chức và tố cáo ông là áp đặt những quan điểm Hồi giáo bảo thủ của ông lên một quốc gia theo chủ trương thế tục.

Các cuộc biểu tình được phát động hồi tuần trước vì kế hoạch của chính phủ cho phá, dỡ một công viên ở thành phố Istanbul để dọn đường cho một công trình xây dựng mới. Thủ Tướng Erdogan cho tới nay đã từ chối, không hủy bỏ kế hoạch phát triển khu công viên.

Cảnh sát đã dùng hơi cay và vòi rồng để tấn công những người tham gia tuần hành. Ít nhất hai người đã bị giết chết, hàng ngàn người bị thương, và hàng ngàn người khác bị bắt giữ.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã ngỏ lời tạ lỗi về việc sử dụng vũ lực. Nhưng những người biểu tình đòi chính phủ phải trả tự do cho tất cả những người đã bị bỏ tù.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG