Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ: Tiếp tục đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình


Cảnh sát tại Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng hơi cay và vòi nước nhắm vào người biểu tình tiếp tục tụ tập để phản đối Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan.

Các cuộc biểu tình bắt đầu hôm thứ Sáu tuần trước, kêu gọi ông Erdogan từ chức, tố cáo ông cai trị kiểu độc tài và áp đặt quan điểm Hồi giáo lên quốc gia có chủ trương thế tục.

Vụ đụng độ mới nhất xảy ra hôm thứ Tư tại Istanbul và Ankara, cảnh sát có trang bị chống bạo loạn đối đầu với người biểu tình, và một số người biểu tình đối phó bằng cách ném đá.

Các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm cách làm tình hình lắng dịu, trong khi các nước đồng minh kêu gọi cả giới hữu trách lẫn người biểu tình giữ cho các cuộc tụ họp ôn hòa.

Tối thứ Ba, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói cuộc bạo động này gây ra lo ngại trên khắp thế giới, và chỉ có người Thổ Nhĩ Kỳ mới có thể giải quyết vấn đề quan trọng này.

Ông khẳng định Hoa Kỳ ủng hộ tự do hội họp và tự do báo chí, và những quốc gia hùng mạnh nhất sẽ là những quốc gia có hệ thống xã hội và chính trị cởi mở.

Hồi sáng thứ Ba, Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bulent Arinc nói thật là sai lầm khi sử dụng “bạo lực quá đáng” nhắm vào người biểu tình, và chính phủ đã “học được một bài học.”
Nhưng ông không xin lỗi những người mà ông nói là đã phá hủy tài sản và xâm phạm vào quyền tự của nhân dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG