Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ về nước trong lúc biểu tình tiếp diễn


Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ và phu nhân Emine Erdogan.
Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ và phu nhân Emine Erdogan.
Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trở về nước hôm nay, sau nhiều ngày công du Bắc Phi, giữa lúc những người biểu tình trong nước đòi ông từ chức.

Kế hoạch của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ phát triển một công viên ở thành phố Istanbul đã khơi dậy các cuộc biểu tình hôm thứ Sáu tuần trước.

Các cuộc biểu tình sau đó trở thành biểu tình chống ông Erdogan.

Giới chỉ trích tố cáo ông là cai trị một cách độc tài, và áp đặt các quan điểm Hồi giáo lên một quốc gia theo chủ trương thế tục.

Thủ Tướng Erdogan đã bác bỏ những cuộc biểu tình là thể hiện sự cay đắng của phe đối lập vì đã liên tiếp thất cử.

Ông Erdogan nói rằng những người biểu tình không được sự ủng hộ của hầu hết dân chúng.

Phó Chủ tịch đảng của ông Erdogan, ông Huseyin Celik, kêu gọi các ủng hộ viên đừng tụ tập tại phi trường hôm nay để bày tỏ sự ủng hộ dành cho Thủ Tướng Erdogan.

Cảnh sát dùng hơi cay để giải tán đám đông biểu tình đêm hôm qua tại trung tâm thủ đô Ankara, trong khi thành phố Istanbul chủ yếu vẫn yên tĩnh.

Trước đó trong ngày hôm qua, những người biểu tình đã trao cho Phó Thủ Tướng Bulent Arinc một danh sách những đòi hỏi của họ, kể cả sa thải các giới chức chịu trách nhiệm về việc sử dụng vũ lực chống những người tham gia tuần hành.

Tính từ tuần trước, 2 người đã bị giết chết, hàng ngàn người bị thương, và hàng ngàn người khác bị bắt giữ . Ông Arinc đã tạ lỗi về phản ứng của cảnh sát.

Những người biểu tình còn đòi trả tự do cho những người bị tống giam, và đòi chính phủ ngưng kế hoạch xây cất trong địa điểm xây công viên ở Istanbul.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG