Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thái đề nghị tổ chức bầu cử, người biểu tình không hài lòng


Người biểu tình chống chính phủ xuống đường ở thủ đô Bangkok, ngày 9 tháng 12, 2013.
Người biểu tình chống chính phủ xuống đường ở thủ đô Bangkok, ngày 9 tháng 12, 2013.
Chính phủ Thái Lan cho biết có phần chắc các cuộc bầu cử mới sẽ được tổ chức trước ngày 2 tháng 2, sau khi thủ tướng Yingluck Shinawatra hôm nay loan báo sẽ giải tán quốc hội tiếp theo hơn 1 tháng biểu tình chống chính phủ ở thủ đô Bangkok.

Trong một bài phát biểu truyền hình hôm nay, nhà lãnh đạo Thái tuyên bố bà sẽ để cho nhân dân quyết định tương lai đất nước.

“Hỡi các anh chị em ở Thái Lan, tôi là Yingluck Shinawatra, thủ tướng của Thái Lan. Tôi muốn thông báo cho tất cả mọi người rằng, sau khi lắng nghe ý kiến từ mọi phía, tôi đã quyết định yêu cầu một chiếu chỉ của nhà vua để giải tán Quốc hội trong năm 2013 này.”

Ngay sau thông báo, các giới chức chính phủ đã kêu gọi người biểu tình trở về nhà để tránh “gây thêm thiệt hại” cho quốc gia.

Tuy nhiên. Lãnh tụ đảng Dân chủ đối lập, ông Suthep Thaungsuban cho hay ông sẽ không chấm dứt biểu tình cho đến khi nào bà Yingluck từ chức và trao trả chính phủ cho một “hội đồng nhân dân” không được bầu ra.

Người biểu tình nói giải tán quốc hội không phải là giải pháp.

“Giải tán Quốc hội không phải là giải pháp chút nào cả. Thực ra, đây chỉ là một thủ thuật khác, một lời dối trá khác của chính phủ. Bởi vì họ vẫn nắm quyền về mọi thứ trong nước này. Họ muốn kiểm soát, hoàn toàn kiểm soát cuộc bầu cử sắp tới, có nghĩa là họ lại trở lại tình trạng tham nhũng như trước.”

Cảnh sát cho hay hôm nay hơn 150.000 người biểu tình đã bao vây Tòa nhà Chính phủ.

Bà Yingluck tuyên bố nội các của bà sẽ giữ nguyên, mặc dù với các quyền hạn chế, và bà sẽ tiếp tục làm thủ tướng lâm thời. Ðảng của bà cho biết bà sẽ ra tranh cử trong các cuộc bầu cử mới.

Các nhà lập pháp đối lập đã rút lui tập thể hồi hôm qua.

Ông Thaksin, người anh tỷ phú của bà Yingluck, đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính của quân đội năm 2006.

Vụ xung đột diễn ra giữa giới trung lưu đô thị ở Bangkok cùng phe bảo hoàng và khối dân phần lớn là nghèo khó ở vùng nông thông ủng hộ bà Yingluck và ông Thaksin.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG